Tin tức

10 Lời Khuyên Để Cải Thiện Sức Khỏe Tâm Thần Của Bạn

Tin tức

Tất cả chúng ta đều hiểu tầm quan trọng của việc giữ cho cơ thể mình khỏe mạnh. Mặc dù sự hiểu biết về sức khỏe tâm thần ngày càng được cải thiện trong xã hội hiện đại, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để giúp nhiều người hiểu rằng sức khỏe tâm thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất.

Sức khỏe tâm thần là một mức độ tâm lý hạnh phúc hoặc không có bệnh tâm thần. Đó là "trạng thái tâm lý của một người đang hoạt động ở mức độ thỏa đáng về việc điều chỉnh cảm xúc và hành vi". Từ quan điểm của tâm lý học tích cực hoặc toàn diện, sức khỏe tâm thần có thể bao gồm khả năng của một cá nhân để tận hưởng cuộc sống, và tạo ra một sự cân bằng giữa các hoạt động cuộc sống và những nỗ lực để đạt được khả năng phục hồi tâm lý. 

Hãy cùng tìm hiểu một số cách cải thiện sức khoẻ tâm thần trong bài viết sau đây!

1. Chế độ ăn uống cân bằng và cắt giảm rượu/bia

Ngày càng có nhiều nghiên cứu được đưa ra liên quan đến chế độ ăn uống với sức khỏe tinh thần của một người. Chế độ ăn nghèo nàn và ăn uống không lành mạnh rõ ràng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của bạn, từ đó có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn.


Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng bao gồm một bữa ăn có chứa chất béo, chất xơ và chất dinh dưỡng. Những chất này sẽ giúp bạn kiểm soát mức độ căng thẳng và lo lắng, cải thiện giấc ngủ, tác động tích cực đến khả năng tập trung và giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Một chìa khóa khác để cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn là cắt giảm tiêu thụ quá nhiều rượu bia hay các chất kích thích không lành mạnh. Các loại chất này đều có thể ảnh hưởng đến cách bộ não của bạn cảm nhận và hoạt động, gây hại cho khả năng suy nghĩ, cảm nhận, sáng tạo và thậm chí là đưa ra quyết định của bạn.  

2. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có nhiều hệ quả liên quan đến sức khỏe, cả về thể chất và tinh thần. Mặc dù một số vấn đề tâm lý hoặc tâm thần có thể gây ra các hệ quả không tốt cho giấc ngủ, nhưng bản thân việc ngủ không đủ giấc cũng có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng đã có từ trước như trầm cảm, căng thẳng và lo lắng. Ngủ đủ giờ liên tục mỗi đêm và đi ngủ sớm hoặc vào một giờ hợp lý là một chiến lược thông minh để có một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc.

3. Vận động thường xuyên

Giống như chế độ ăn kiêng và ngủ đủ giấc, tập thể dục hoặc hoạt động thể chất tác động đến cả cơ thể và tâm trí của bạn. Luôn vận động, cho dù đó là chơi thể thao, đi bộ đường dài, tập Yoga, đến phòng tập thể dục hoặc chạy bộ, sẽ giúp giảm mức độ căng thẳng và lo lắng. Vận động và tập thể dục không phải là điều dễ dàng đối với tất cả mọi người. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy thử tạo động lực cho bản thân bằng cách chạy với một người bạn hoặc nghe nhạc / podcast yêu thích của bạn trong khi đi bộ đường dài. 


Tập thể dục đều đặn

4. Hạn chế sử dụng phương tiện công nghệ và điện tử

Bạn có thể không phải là người nghiện mạng xã hội hoặc điện thoại thông minh và các thiết bị khác, nhưng việc hạn chế hoặc giảm mức tiêu thụ phương tiện và sử dụng công nghệ thường khó hơn nhiều so với mong đợi. Tác động của việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và các phương tiện truyền thông khác quá mức và kéo dài có thể gây hại. Thậm chí, việc tiêu thụ quá nhiều tin tức có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn. Không cần thiết phải loại bỏ nó hoàn toàn khỏi cuộc sống của bạn nhưng hãy thử giới hạn thời gian hoặc cách bạn sử dụng nó. Dưới đây là một số lời khuyên cụ thể để giúp bạn với mẹo này:

  • Để điện thoại ngoài phòng ngủ để nó không phải là thứ cuối cùng bạn kiểm tra trước khi đi ngủ hay là thứ đầu tiên bạn nhìn vào buổi sáng.
  • Không sử dụng điện thoại nửa giờ trước khi ngủ hoặc nửa giờ đầu tiên kể từ khi thức dậy.
  • Đặt điện thoại của bạn nơi khác bàn ăn để khi dùng bữa bạn không thể lấy được.
  • Hãy thử thách thức bản thân bằng cách đi cả ngày mà không kiểm tra mạng xã hội hay trải nghiệm các khu resort nghỉ dưỡng, homestay lắp ghép thay vì lên mạng xã hội để giải trí.

5. Giao lưu kết nối với bạn bè

Kết nối với những người khác là một phần quan trọng của một cuộc sống cân bằng. Giao lưu với những bạn thân thiết, những người bạn thích ở bên cạnh sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn để ngăn chặn sự cô đơn và cảm giác tiêu cực. Bạn có thể tìm thấy một hoạt động mà bạn yêu thích, chẳng hạn như hoàn thành một câu đố hay chơi một trò xếp gỗ, hoặc cùng nhau trò chuyện một cách thoải mái. Đó là tùy thuộc vào bạn, nhưng không cần phải đi một mình! Con người là sinh vật xã hội, vì vậy hãy tập trung vào bạn bè của bạn.


Kết nối với bạn bè

6. Dành thời gian cho bản thân để làm điều gì đó bạn thích

Sở thích của bạn thích gì? Đọc sách? Vẽ tranh? Làm vườn? Khiêu vũ? Khả năng là vô tận nhưng điều rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của bạn là bạn dành một chút thời gian chuyên tâm để làm điều gì đó mà bạn thực sự yêu thích. Dù chỉ là 5 phút mỗi ngày hay lâu hơn một chút, vui chơi một chút cũng có thể giúp giảm bớt căng thẳng và tập trung tâm trí vào điều gì đó mang lại niềm vui thực sự cho bạn. Ngoài ra còn có những hoạt động có thể mang lại cho bạn niềm hạnh phúc mà bạn có thể không ngờ tới hoặc thường gắn với “niềm vui”, chẳng hạn như quyên góp quần áo cũ cho tổ chức từ thiện hoặc làm một số công việc tình nguyện.

7. Đặt cho mình một thử thách thú vị 

Thoạt nhìn, bạn có thể nghĩ đây là một gợi ý khá cũ và không có ý nghĩa, nhưng sự thật là việc đặt ra cho mình một nhiệm vụ thú vị nhưng đầy thử thách là một hoạt động nâng cao tinh thần hấp dẫn. Học một cái gì đó mới là một chất kích thích tích cực sẽ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Hãy chắc chắn rằng đó là điều bạn muốn làm nhưng chưa bao giờ thử trước đây. Bạn có thể nướng thứ gì đó mà bạn chưa bao giờ nướng trước đây, viết một câu chuyện mới, học một kỹ năng mới như đồ gỗ, thử một hình thức nghệ thuật mới hoặc đi bộ trên một con đường mới. Hãy nhớ rằng điều này chỉ dành cho bạn. Bạn không học một kỹ năng mới để bắt đầu thay đổi nghề nghiệp, gây ấn tượng với người khác hoặc thậm chí để trở thành bậc thầy trong lĩnh vực mới này. Nó phải là niềm vui, kích thích và thú vị cho bạn!

8. Thực hành các bài tập về sức khỏe tâm thần: Các bài tập nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn

Mẹo này tập trung hơn một chút vào việc cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn một cách trực tiếp. Tích cực tham gia vào việc cải thiện sức khỏe tâm thần có vẻ quá sức, nhưng không nhất thiết phải như vậy! Các bước nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt thực sự lớn theo thời gian. Chọn một hoặc hai hoạt động sức khỏe tâm thần hấp dẫn bạn và sắp xếp chúng thường xuyên và nhất quán trong lịch trình của bạn. Một số ví dụ bao gồm:

  • Thiền: Từ chánh niệm đến các bài tập thở chậm, thiền định có thể thực sự có tác động đến sức khoẻ tâm thần.
  • Viết nhật ký: Viết cảm xúc và suy nghĩ của bạn ra giấy có thể giúp giải tỏa tâm trí, làm sáng tỏ những suy nghĩ của bạn và giúp bạn cảm thấy tốt hơn.
  • Vươn mình: Thức dậy và vươn vai có thể giúp cải thiện cách bạn cảm nhận và suy nghĩ.
  • Cười: Tham gia vào một số hoạt động khiến bạn tích cực cười có thể nâng cao cảm xúc của bạn.
  • Khiêu vũ / Nghe nhạc: Khiêu vũ và nghe nhạc nâng cao tinh thần là một cách tuyệt vời để giúp bạn tinh thần.

9. Tắm nắng: Đảm bảo dành một chút thời gian dưới ánh nắng mặt trời tự nhiên

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ nâng cao mức độ serotonin của bạn, một loại hormone có thể giúp cải thiện tâm trạng, tăng cảm giác bình tĩnh và cải thiện sự tập trung. Thường xuyên dành thời gian ra ngoài trời và đắm mình trong những tia nắng để giúp cải thiện cảm giác chán nản, căng thẳng và lo lắng.


Ánh nắng có tác động tích cực đến cảm xúc của bạn

10. Yêu cầu giúp đỡ nếu cần: Ai cũng có lúc cần giúp đỡ

Không có gì là sai hay đáng xấu hổ khi tìm kiếm sự giúp đỡ cho sức khỏe tinh thần của bạn. Cho dù bạn chỉ muốn tâm sự với một người bạn đáng tin cậy hay cảm thấy cần phải nhờ đến các dịch vụ của một chuyên gia, tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bạn cần là điều thông minh, chín chắn và lành mạnh nên làm. Thật không may, xã hội của chúng ta vẫn còn một chút kỳ thị liên quan đến sức khỏe tâm thần và tìm kiếm sự giúp đỡ. Nhưng điều này đang thay đổi. Mọi người bắt đầu hiểu không chỉ các vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến như thế nào, mà còn quan trọng và bình thường như thế nào khi tìm kiếm sự giúp đỡ. Bạn không cần phải làm điều này một mình. 

Nguồn tham khảo: One Central Health

----------------------------------------------------

Công ty Cổ phần Kiến trúc DSD

Showroom HN: Số 11, Gamuda Leparc, Yên Sở, Hoàng Mai

Hotline HN: 096 124 9008

Xưởng sản xuất Nam Định: TT  Thịnh Long - Huyện Hải Hậu

Xưởng sản xuất Vũng Tàu: Phước Thọ, Phước Hưng, Long Điền, Tp. Bà Rịa

Nhà lắp ghép mẫu: Đường số 3, Long Mỹ ,Đất Đỏ, Bà Rịa, Vũng Tàu.

Email: dsd@kientrucdsd.com

Website: dsdhome.vn

Tin tức liên quan
Nhà lắp ghép DSDhome – Một khám phá mới cho bạn một trải nghiệm khác biệt
Nhà lắp ghép DSDhome – Một khám phá mới cho bạn một trải nghiệm khác biệt

Không chỉ tạo bởi các vật liệu cao cấp, gần gũi với môi trường mà nhà lắp ghép DSDhome còn chống chịu được tác động bên ngoài, không gian có đầy đủ công năng đáp ứng nhu cầu sử dụng. Đối mặt với những khó khăn khi xây nhà ở truyền thống, nhà lắp ghép DSDhome được xem là giải pháp, xu hướng xây nhà thời hiện đại.

Xem thêm...
Xu hướng thi công nhà lắp ghép đang được yêu thích nhất hiện nay
Xu hướng thi công nhà lắp ghép đang được yêu thích nhất hiện nay

Thi công nhà lắp ghép đang là xu hướng nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Bởi lẽ mô hình này rất độc đáo và ấn tượng, nó đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư từ những ngày đầu ra mắt. Đây được xem là giải pháp tối ưu cho ngôi nhà của bạn trong thời đại 4.0. Hãy cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu tất tần tật về xu hướng thi công nhà tiền chế nhé.

Xem thêm...
096 124 9008