Tin tức

Bật Mí Cách Khắc Phục 6 Rủi Ro Kinh Doanh Homestay Cần Tránh Trong Năm 2023

Tin tức

Rủi ro kinh doanh homestay là một vấn đề mà nhiều chủ nhà cần quan tâm. Kinh doanh homestay là một hình thức lưu trú du lịch phổ biến hiện nay, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn và thách thức. Bài viết này DSDhome tổng hợp các cách khắc phục 6 rủi ro kinh doanh homestay cần tránh trong năm 2023. Đồng thời chia sẻ đến các nhà kinh doanh một vài ý tưởng và kinh nghiệm để kinh doanh homestay hiệu quả.

Những rủi ro kinh doanh homestay thường gặp

Kinh doanh homestay là một hình thức kinh doanh khách sạn nhỏ, thường được đặt tại nhà riêng hoặc căn hộ của chủ nhà. Kinh doanh homestay có nhiều ưu điểm như tiết kiệm chi phí, tạo dấu ấn riêng, thu hút khách du lịch yêu thích trải nghiệm địa phương. Tuy nhiên, kinh doanh homestay cũng có nhiều rủi ro mà các nhà kinh doanh hay gặp phải.

Rủi ro kinh doanh homestay

Khách booking phòng nhưng không đến

DSDhome muốn giới thiệu rủi ro đầu tiên mà các nhà kinh doanh homestay hay gặp phải là khi khách hàng booking phòng nhưng lại không đến. Điều này có thể gây thiệt hại về doanh thu và lợi nhuận cho chủ nhà.

Khách đặt phòng rồi bỏ không đến hay “khách no-show” là tình huống thường xuyên xảy ra, nhất là với những homestay không yêu cầu đặt cọc trước. Điều này có nghĩa là, khách có thể hủy phòng miễn phí khi không đến homestay đúng theo lịch đã đăng ký. Đây là cách để các  nhà kinh doanh homestay hút khách nhanh chóng, nhưng cũng gây ra hậu quả xấu là khách có thể hủy phòng vào phút chót - tức ngay trước ngày check-in.

Rủi ro kinh doanh homestay

Không có quy định đặt cọc trước khi book phòng cũng là nguyên nhân gây thiệt hại cho cơ sở kinh doanh homestay. Không chỉ không bán được phòng cho những khách hủy phòng, các nhà kinh doanh còn tốn thời gian và công sức để quảng bá và tư vấn cho các khách hàng. Hơn nữa, điều này còn khiến chủ homestay đó bỏ lỡ những khách có nhu cầu thuê phòng thực sự.

Việc bảo quản tư trang

Khăn tắm, máy sấy tóc, đồ trang trí là những vật dụng cơ bản trong homestay. Nhưng chúng cũng dễ bị mất đi vì kích thước nhỏ. Có thể khách hàng không cố ý mà chỉ vô tình nhầm lẫn khi thu dọn hành lý.

Rủi ro kinh doanh homestay

Đây là một trong những rủi ro kinh doanh homestay khó né tránh. Các nhà kinh doanh phải bỏ nhiều tiền để mua những vật dụng này. Nếu thường xuyên bị mất, chủ homestay sẽ thiệt hại về tài chính và thời gian để trang trí lại.

Khách thuê homestay để thực hiện hoạt động trái pháp luật

Bên cạnh những “khách no-show” hay thiếu ý thức trong gìn giữ cơ sở vật chất tại phòng nghỉ, thì rủi ro nguy hiểm hơn cả là việc khách thuê homestay để thực hiện hoạt động trái pháp luật. Tuy các khách thuê homestay này biết sử dụng chất kích thích tại phòng là vi phạm pháp luật, thế nhưng vẫn hiên ngang phạm tội.

Rủi ro kinh doanh homestay

Những hoạt động như sử dụng ma túy, thuốc lắc, mại dâm, cờ bạc cũng là rủi ro kinh doanh homestay. Các nhà kinh doanh phải dọn dẹp tàn cuộc, hậu quả và hợp tác với cơ quan chức năng rất mất thời gian và công sức. Thậm chí một số homestay phải đối diện với nguy cơ thu hồi giấy phép kinh doanh.

Bị tác động bởi đối thủ trên các kênh bán hàng

Nghỉ dưỡng tại villa homestay hay các homestay thông thường thì Website, facebook, hay OTA là những kênh bán phòng hiệu quả nhất. Vì chúng giúp các nhà kinh doanh homestay tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng. Homestay cũng có thể xem review hay ý kiến đánh giá của những du khách đã nghỉ ở đó. Nhưng đây cũng là cơ hội cho đối thủ cạnh tranh “chơi” xấu bằng cách dùng nick ảo để viết bài review sai lệch. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, thương hiệu và uy tín của homestay. Thậm chí có thể gây ra khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng, khiến khách hàng từ bỏ ý định thuê homestay của mình.

Rủi ro kinh doanh homestay

Khách thuê có ý thức kém 

Khách lưu trú thiếu ý thức có thể làm hỏng các hiện vật, đồ vật có giá trị trong homestay. Họ cũng có thể vứt rác bừa bãi, làm bẩn phòng nghỉ. Đây là những hành vi gây thiệt hại và phá hỏng tài sản cho cơ sở lưu trú. Nhiều khách không nhận lỗi, mà còn đe dọa sẽ viết bài review xấu hay đánh giá thấp dịch vụ của homestay trên mạng.

Rủi ro kinh doanh homestay

Chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm khi làm thủ tục kinh doanh homestay

Các nhà kinh doanh homestay có thể vội vàng vận hành cơ sở lưu trú mà chưa chuẩn bị đầy đủ thủ tục đăng ký kinh doanh. Họ vẫn nhận khách vào ở để tăng lợi nhuận mặc dù chưa hoàn tất các bước theo luật. Điều này sẽ gây rắc rối cho họ nếu bị các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý.

Cách khắc phục rủi ro khi kinh doanh homestay

Kinh doanh homestay không phải là một công việc dễ dàng. Bạn sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro và khó khăn. Tuy nhiên, bạn không nên nản lòng mà hãy tìm cách khắc phục và vượt qua chúng. Dưới đây là một số cách để bạn giảm thiểu những rủi ro khi kinh doanh homestay.

Khắc phục rủi ro kinh doanh homestay

Hiểu rõ về luật kinh doanh

Kinh doanh homestay cũng phải tuân theo pháp luật. Đây là điều bắt buộc cho các nhà kinh doanh. Bạn cần nắm rõ mọi thủ tục đăng ký kinh doanh, nộp thuế và các giải pháp khi homestay của mình gặp rắc rối về cờ bạc, tội phạm… Không ai mong muốn liên quan đến pháp luật. Vì vậy một nhà kinh doanh chuyên nghiệp thì phải hiểu rõ để có tầm nhìn xa. Bạn sẽ kiểm soát được mọi vấn đề bất ngờ trong quá trình kinh doanh của mình.

Trang bị tốt những kiến ​​thức về quản lý tài chính

Khi kinh doanh homestay, bạn phải quan tâm đến nhiều chi phí khác nhau. Bạn phải bỏ tiền để xây dựng homestay, mua sắm vật dụng, trả lương cho nhân viên, thanh toán tiền điện nước, thuê lao công… Bạn cần phải lập bảng thống kê và tính toán mọi chi phí này một cách cẩn thận. Từ đó, bạn mới có thể xác định được mức giá thuê phòng hợp lý cho khách hàng. Sau khi tính toán mọi khoản đầu tư, chi trả, bạn cũng có thể điều chỉnh giá phòng cho phù hợp với thị trường. Điều này sẽ giúp bạn cạnh tranh lành mạnh với các homestay khác trong cùng khu vực.

Trang bị tốt những kiến ​​thức về quản lý tài chính

Quảng cáo cho homestay

Để kinh doanh homestay thành công, bạn cần có kế hoạch marketing hiệu quả trên nhiều nền tảng, phương tiện khác nhau. Bạn cần quảng cáo về dịch vụ của mình, chụp ảnh homestay đẹp mắt và chân thực. Bạn cần nói cho khách hàng biết được những lợi thế và sự tuyệt vời của homestay mình so với các lựa chọn khác của đối thủ. Điều này sẽ giúp bạn thu hút nhiều khách đặt phòng hơn và tăng doanh thu. Marketing trực tuyến là xu hướng hiện nay. Nếu bạn có chiến lược quảng cáo online tốt, bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn cho kinh doanh homestay của mình.

Quảng cáo cho homestay

Xây dựng website đặt phòng homestay 

Khách hàng hiện nay thường thích đặt phòng trực tuyến. Vì vậy các nhà kinh doanh homestay nên có một website đặt phòng có tính năng thanh toán trực tuyến an toàn và tiện lợi. Ngoài ra, website đó cũng nên có tính năng chuyển đổi ngôn ngữ để phục vụ khách hàng trong và ngoài nước.

Xây dựng website đặt phòng homestay 

Website đặt phòng bây giờ dễ thiết kế, giá cả lại hợp lý và có thể kết nối với phần mềm quản lý homestay hay các kênh OTA. Điều này giúp bạn theo dõi tình trạng phòng và quản lý homestay tốt hơn.

Đưa ra các quy định rõ ràng về homestay để khách tuân thủ

Để bảo vệ đồ đạc trong các phòng, hạn chế được các khách hàng thiếu ý thức thì bạn phải có những quy định rõ ràng. Ví dụ như: Yêu cầu khách hàng đặt cọc từ 30 đến 50% giá trị tiền phòng khi book phòng để tránh các “khách-no-show”. Quy định khách hàng phải bồi thường khi làm hỏng hoặc mất mát các vật dụng trong phòng. Quy định rõ ràng về phòng cháy chữa cháy, không hút thuốc, sử dụng ma túy, cờ bạc… trong phạm vi homestay. Hay yêu cầu khách đến nhận phòng phải khai báo danh tính chính xác. 

Đưa ra các quy định rõ ràng về homestay để khách tuân thủ

Ngoài ra, bạn có thể tính ngầm những vật dụng cơ bản như dép đi trong nhà, khăn tắm, nước suối vào chi phí thuê phòng. Bàn chải đánh răng, xà bông tắm, viết, bút chì, chỉ, dao cạo râu… cũng có thể tính vào giá trị thuê phòng.

Chia sẻ một số kinh nghiệm để kinh doanh homestay hiệu quả 

Kinh doanh homestay là một lĩnh vực đầy thử thách và rủi ro. Bạn cần có những kinh nghiệm và chiến lược để vượt qua những khó khăn và cạnh tranh này. Để giúp các nhà kinh doanh hạn chế rủi ro kinh doanh homestay và đạt được nhiều thành công, lợi nhuận cao, DSDhome xin chia sẻ một số mẹo hữu ích dưới đây.

  • Thay đổi phong cách homestay theo chủ đề hoặc theo mùa. Như vậy bạn sẽ tạo được sự đa dạng để hỗ trợ nhu cầu ở, check-in sống ảo của giới trẻ hiện nay.
  • Homestay phải luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh và phòng cháy chữa cháy.
  • Cung cấp đầy đủ các tiện nghi cần thiết cho nghỉ dưỡng. Nếu mức giá của bạn và khách sạn không chênh lệch nhiều, nội thất và view tận hưởng cuộc sống của bạn không ấn tượng thì khách hàng sẽ có xu hướng đặt phòng khách sạn.
  • Thuê thợ chụp ảnh chuyên nghiệp để có hình ảnh đẹp về homestay của bạn. Khách hàng hiện nay thường book phòng online. Cách để họ đánh giá chất lượng homestay của bạn chính là thông qua những bức ảnh này.

Kinh doanh homestay

  • Quảng bá homestay của bạn trên mạng xã hội. Hầu hết người sử dụng smartphone đều có tham gia ít nhất 1 mạng xã hội. Quảng bá càng nhiều thì sức lan tỏa thương hiệu, danh tiếng của homestay của bạn càng mở rộng.
  • Quảng cáo homestay của bạn trên các trang đặt phòng trực tuyến nổi tiếng. Chẳng hạn như: Booking.com, Airbnb, Agoda, Expedia…
  • Thường xuyên chào đón khách hàng đặt phòng với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Trên đây là 6 rủi ro thường gặp nhất trong kinh doanh homestay. Bên cạnh đó là những giải pháp phòng tránh rủi ro và những kinh nghiệm để kinh doanh homestay hiệu quả được tổng hợp và chia sẻ đến bạn. DSDhome hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích và giúp bạn cũng như các nhà kinh doanh giảm thiểu tối đa rủi ro không mong muốn  trong quá trình vận hành và phát triển homestay.

-------------------------------------

Thông tin liên hệ

Công ty Cổ phần Kiến trúc DSD

Trụ sở: Số 11 Gamuda Leparc Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 096.124.9008

Showroom HCM: 170 Đinh Tiên Hoàng, P Đa Kao, Q1, HCM

Xưởng phía Bắc: Thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định

Xưởng phía Nam: Tổ 12 số 45 Phước Thọ, Phước Hưng, Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu

Email: dsd@kientrucdsd.com

Website: dsdhome.vn

Tin tức liên quan
096124 9008