Tin tức

Nhà Khung Thép Sàn Deck Là Gì? Cấu Tạo Và Thi Công Sàn Deck

Tin tức

Hiện nay, nhà khung thép sàn deck đang là chủ đề khá được nhiều người quan tâm khi mô hình nhà khung thép ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Nếu bạn cũng là một tín đồ yêu thích kiểu nhà này thì hãy cùng DSDhome tìm hiểu những thông tin liên quan đến sàn deck thông qua bài viết dưới đây nhé!

Sàn deck là gì?

Sàn deck là bê tông có sử dụng tấm tôn hình dập nguội. Có thể nói, đây là loại vật liệu được sử dụng trong xây nhà cao tầng, cụ thể là nhà khung thép cao tầng ở các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ,... Tuy nhiên, loại sàn deck này chưa thực sự quá phổ biến ở Việt Nam. Vậy nên, chủ đầu tư cần tìm hiểu kỹ càng và chi tiết về loại vật liệu này trước khi quyết định thi công để đảm bảo công năng cho công trình xây dựng.

Nhà khung thép sàn deck là gì? Cấu tạo và thi công sàn deck

Hình ảnh thi công sàn deck

Loại sàn deck cho nhà khung thép này được ưa chuộng bởi vật liệu này giúp đẩy nhanh thời gian thi công bởi một số công đoạn trong quá trình thi công đã được lược bớt so với việc sử dụng dầm sàn truyền thống bao gồm lắp đặt cốt thép cho sàn, tháo lắp cốp pha cột chống,…

Trong một vài tình huống, nhờ hình dạng hợp lý của tiết diện nên giúp giảm được khối lượng vật liệu, giảm đáng kể trọng lượng của sàn và các kết cấu phần trên, từ đó tải trọng lên phần nền móng cũng được giảm đi khá nhiều.

Quy trình thi công sàn deck

Theo như DSDhome tìm hiểu, quy trình thi công sàn deck ở mô hình nhà khung thép được thực hiện dễ dàng hơn nhờ sự tiện lợi của loại sàn deck này. Các bước được thực hiện xuyên suốt quá trình thi công và lắp đặt gồm:

  • Thi công lớp sàn deck
  • Khóa và kiểm tra mối nối giữa khung thép và sàn tôn 
  • Phủ kín lớp bê tông cốt thép lên mặt sàn…

Nhà khung thép sàn deck là gì? Cấu tạo và thi công sàn deck

Cấu tạo sàn deck

Một số loại sàn deck cơ bản thường sử dụng:

Các loại sàn deck phổ thông:

  • Tấm decking sóng cao 50mm khổ 930mm
  • Tấm decking sóng cao khổ 50mm khổ 930mm
  • Tấm decking sóng cao 75mm khổ 600mm
  • Tấm decking sóng cao 76mm khổ 914mm

Tùy theo nhu cầu và tài chính mà chủ đầu tư và đơn vị xây dựng sẽ lựa chọn loại sàn phù hợp.

Nhà khung thép sàn deck là gì? Cấu tạo và thi công sàn deck

Hình ảnh minh hoạ tấm sàn deck

Speed deck

Có thể nói, ứng dụng của sàn speed deck không quá phổ biến tại Việt Nam do giá thành khá đắt đỏ. Đây là loại sàn có cấu trúc bao gồm lưới thép xây dựng và tấm deck, được đưa vào sử dụng tại Việt Nam thông qua một vài dự án của Hàn Quốc.

Ưu điểm và ứng dụng sàn deck

Ưu điểm

  • Thi công nhanh chóng: với 2 giai đoạn gồm trải sàn deck và bắn đinh hàn, quá trình thi công sàn deck sẽ được triển khai dễ dàng và nhanh chóng do được tính toán từ trước. Ngoài ra, công tác lắp và tháo giáo của phương pháp xây dựng truyền thống cũng được loại bỏ khi thi công sàn deck. Điều này sẽ giúp tiến độ thi công được đẩy nhanh đáng kể. 
  • Chi phí tiết kiệm: báo giá nhà lắp ghép khung thép sẽ có sự thay đổi khi thi công sàn deck. Tuy nhiên, do quá trình thi công không cần quá nhiều nhân lực, vật liệu,... nên chi phí xây dựng cả công trình vẫn sẽ tiết kiệm.
  • Tải trọng lớn: hệ thống khung thép và sàn liên hợp bê tông cốt thép có khả năng chịu lực lớn nên phù hợp với nhiều công trình xây dựng.
  • Tính thẩm mỹ cao: với lớp kẽm được mạ cả 2 mặt nên vật liệu sẽ sáng và bền trong điều kiện thời tiết như ở Việt Nam. 

Nhà khung thép sàn deck là gì? Cấu tạo và thi công sàn deck

Sàn deck có nhiều ưu điểm về công năng

Ứng dụng

Có thể nói, nhà khung thép sàn deck được ứng dụng khá rộng rãi ở nhiều công trình xây dựng ở Việt Nam: siêu thị, nhà phố khung thép, công trình cao tầng, văn phòng, nhà xưởng, showroom, nhà hàng, cửa hàng, nhà máy,... 

Lưu ý khi thi công sàn deck

  • Về thiết kế sàn deck và mô hình nhà khung thép: chiều dày & chiều cao sóng của loại sàn này phải được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo đủ khoảng cách với dầm phụ cho xây dựng nhà khung thép. Lưu ý này vô cùng quan trọng vì chỉ cần bất kỳ sai sót trong tính toán sàn deck cũng sẽ khiến sàn deck không thể chịu được áp lực của tải trọng bê tông và nhân công trong suốt quá trình thi công.
  • Đinh chống cắt sàn deck phải được sử dụng nhằm liên kết chặt giữa sàn deck và hệ khung của ngôi nhà. Điều này sẽ giúp tăng độ cứng tổng thể cho công trình khi có bất kỳ dao động nào.
  • Về lớp bê tông: Cần đảm bảo 4 bề của hệ sàn deck được phủ kín bởi  bê tông. Điều này sẽ thúc đẩy khả năng chống thấm của sàn với tường của ngôi nhà.

Trên đây là những thông tin cơ bản về lớp sàn deck của nhà khung thép được tổng hợp bởi DSDhome. Nếu chủ đầu tư quan tâm và mong muốn sở hữu công trình xây dựng chất lượng, chủ đầu tư cần tìm đến đơn vị thi công nhà khung thép sàn deck uy tín để được tư vấn chi tiết và chính xác nhất. Hy vọng với bài viết trên, DSDhome đã giúp bạn đọc và các chủ đầu tư có được cái nhìn tổng quan hơn về vật liệu xây dựng cho ngôi nhà của mình!

—---------------------------------------

Thông tin liên hệ

Công ty Cổ phần Kiến trúc DSD

Trụ sở: Số 11 Gamuda Leparc Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 096.124.9008

Xưởng phía Bắc: Thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định

Xưởng phía Nam: Tổ 12 số 45 Phước Thọ, Phước Hưng, Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu

Nhà lắp ghép mẫu: Đường số 3, Long Mỹ, Đất Đỏ, Bà Rịa, Vũng Tàu.

Tin tức liên quan
096124 9008