Tin tức

5 Mẹo Bố Mẹ Cần Biết Để Xích Lại Gần Con

Tin tức

Có phải việc cân bằng giữa thời gian dành cho gia đình và thời gian dành cho công việc luôn là cuộc chiến đối với bạn, đặc biệt là trong giai đoạn những đứa trẻ của bạn đang dần lớn và cần sự quan tâm? Dẫu biết xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong tổ ấm luôn là mối quan tâm hàng đầu; song, sự thật là việc thoát khỏi yêu cầu cam kết trong công việc luôn là một bài toán khó. Nếu những điều đó luôn là nỗi lo tiềm ẩn trong bạn, dưới đây là 5 mẹo giúp bạn xích lại gần con.

1. Thiết lập thời gian dành cho gia đình

Nếu không thử, bạn sẽ không thể nào biết được một buổi chiều hay một buổi tối bất kỳ trong tuần dành cho gia đình có thể tạo ra những kỷ niệm tuyệt đẹp mà bạn lẫn những đứa con của mình không thể nào quên được. Cho dù chỉ là một buổi xem phim cùng nhau, một buổi nấu ăn cùng nhau, hay thậm chí là thi đấu cầu lông, chỉ cần dành ra ít nhất một lần một tuần cho gia đình, bạn sẽ mau chóng nhận thấy hiệu quả tích cực của nó. 


Thời gian quý giá nhất là thời gian bên gia đình

Việc dành thời gian thư giãn và trò chuyện với con có thể sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên vì những thứ mà con đã học được. Ngoài ra, còn có một số cách khác có thể hữu ích với bạn trong việc xây dựng sự gắn kết trong gia đình:

 

  • Cùng nhau tham gia các sự kiện cộng đồng: Cho dù là tham gia một buổi hoà nhạc hay cùng nhau đi dạo công viên, dành thời gian tham gia các hoạt động cộng đồng luôn là một sự lựa chọn tuyệt vời cho việc tận hưởng khoảng thời gian bên gia đình.
  • Biến cả những ngày vui lẫn ngày buồn đều trở nên đặc biệt: Không phải ngày nào cũng là một ngày đẹp trời và các thành viên trong gia đình đều có thể giữ được tâm trạng vui vẻ, thoải mái sau một ngày dài làm việc, học tập mệt mỏi. Lên kế hoạch cho các buổi xem phim, nấu ăn, du lịch tại các second home nghỉ dưỡng thật sự sẽ là giải pháp cực kỳ hữu ích giúp các mọi người trong gia đình giải tỏa sự căng thẳng.
  • Ưu tiên bữa ăn gia đình: Cho dù là bữa sáng hay bữa tối, hãy luôn ưu tiên việc dùng bữa cùng gia đình. Khi các con ngày một lớn hơn, điều này càng trở nên khó khăn hơn nữa, nhưng nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng việc ăn cơm cùng nhau có tác động tích cực đến trẻ em.

2. Để con được quyền quyết định

Hãy để con được chọn những hoạt động con thích. Nhiều bậc cha mẹ có thiện chí đăng ký cho con tham gia những khóa học, hoạt động ngoại khóa nhưng con không thực sự hứng thú khiến những xung đột không đáng có xảy ra và hậu quả là các con dần tạo khoảng cách với cha mẹ. Có một sự thật luôn tồn tại rằng trẻ em dù nhỏ vẫn có khả năng theo đuổi những sở thích, ước mơ riêng mà chúng thực sự muốn. 

 

  • Xác định sở thích của con: Nếu bạn không chắc chắn, hãy cân nhắc đăng ký cho con tham gia một trại nhỏ, một buổi học kéo dài một tuần hoặc khoảng thời gian ngắn hơn để con có thể trải nghiệm. Nếu con thích những hoạt động này, bạn có thể phát triển chúng nhiều hơn nữa trong tương lai.
  • Chú ý những dấu hiệu của việc bị giám sát quá mức: Nếu điểm số của con bắt đầu giảm sút hay bạn nhận được phàn nàn con bạn hay ngủ gật trong giờ học, khả năng là bạn đã đòi hỏi ở con quá nhiều khiến tinh thần con bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, lưu ý độ tuổi, tính cách, kỹ năng của con trước khi đăng ký cho con một hoạt động bởi khi con thực sự có hứng thú thì mới có thể hoàn thành đến cùng. Hãy xích lại gần con để lắng nghe những sở thích, mong muốn, những tâm tư tình cảm của con để từ đó tạo cho con không gian phát triển một cách tốt nhất.

 

3. Chia sẻ việc nhà với con

Nếu mọi thành viên trong gia đình đều có những công việc, hoạt động, sở thích riêng bên ngoài thì thật khó để việc nhà có thể hoàn thành cùng nhau. Điều này dẫn đến khả năng mọi việc sẽ chỉ do một người phụ trách. Hãy tạo ra những cuộc trò chuyện, chia sẻ thẳng thắn về trách nhiệm gia đình đối với mỗi thành viên, vì thật không công bằng khi mọi trách nhiệm trong gia đình đều chỉ thuộc về một người. Nếu bạn cho con biết trách nhiệm của con càng sớm, con sẽ càng chủ động trong nhiệm vụ của mình. Ngay cả những trẻ nhỏ cũng có thể giúp cha mẹ dọn bàn ăn hay dọn dẹp bát đĩa. 


Hãy để con chia sẻ từ những điều nhỏ nhặt

Hãy thử chia việc nhà thành những nhiệm vụ nhỏ. Thay vì giao cho con nhiều việc một lần, hãy thử chia nhỏ công việc và giao cho con làm từng điều một trong vòng 15-20 phút. Hoặc việc giao các công việc khác nhau mỗi ngày để khiến con không bị nhàm chán. Có lẽ hút bụi vào thứ Hai, lau nhà vào thứ Ba, dọn về sinh vào thứ Tư, v.v. là một sự phân chia thú vị. Khi giao việc cho con, hãy cùng con hoàn thành, quan sát và đưa ra lời khen khích lệ con. Chắc chắn hiệu quả sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên đấy!

4. Cho con niềm tin gia đình

Mối quan hệ bạn tạo ra cho con và các thành viên trong gia đình trước khi chúng tự thân bước vào đời có thể ảnh hưởng đến cả con suốt đời. Hãy khuyến khích con đến cổ vũ mỗi khi anh, chị, em có cuộc thi ở trường. Khi lịch trình cho phép, hãy cố gắng tham gia vào các cuộc thi, buổi biểu diễn mà con tham gia. Bạn không thể biết được con bạn trông chờ được thấy cha mẹ cổ vũ mình trên khán đài hay dưới sân khấu thế nào đâu. Hãy tạo điều kiện để cả gia đình được cùng nhau tham gia những hoạt động tiếp sức cùng nhau để nâng cao tinh thần hỗ trợ. Đảm bảo rằng bạn luôn tạo cơ hội để các thành viên trong gia đình được động viên và hỗ trợ lẫn nhau một cách thường xuyên nhất. Cho dù đó là chơi trò chơi mỗi đêm sau bữa tối, ăn cùng nhau chiếc pizza vào những đêm tối muộn hay tình nguyện dọn dẹp phòng ngủ, điều cốt yếu là bạn đang xây dựng mối quan hệ giữa con và các thành viên còn lại trong gia đình thông qua những trải nghiệm tích cực. 


Cho con sự tin tưởng

Khi con bạn lớn hơn, hãy để chúng tham gia vào việc đưa ra quyết định và cho phép chúng lựa chọn các hoạt động theo đúng sở thích và tin tưởng vào quyết định của chúng. Khi con chia sẻ lý do hay giải thích cho những lỗi sai mà con mắc phải. Hãy kiên nhẫn lắng nghe và cảm thông để con cảm nhận được sự cảm thông từ gia đình. Bạn sẽ xây dựng được nền tảng là những khoảnh khắc và kỷ niệm ý nghĩa giúp bạn xích lại gần con mình khi chúng bước vào cuộc sống trưởng thành.

5. Lên lịch cho những kỳ nghỉ dưỡng

Nếu bạn là người lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ gia đình, hãy luôn sắp xếp ít nhất một lần mỗi tháng để cả gia đình có được cơ hội cùng nhau vui chơi, nghỉ ngơi sau những căng thẳng bên ngoài cuộc sống. Thật tuyệt vời nếu cả gia đình được trải qua một ngày cuối tuần trọn vẹn với những hoạt động tự tổ chức cùng nhau trong ngôi nhà lắp ghép của riêng mình tại địa điểm lý tưởng với một không gian thực sự riêng tư. Các kỳ nghỉ rời xa thành phố có thể giúp các thành viên thoát khỏi nhịp sống vội vàng, hối hả để về với thiên nhiên trong lành. Hãy để con khám phá thêm nhiều nơi mới, không gian mới để kích thích sự thoải mái sáng tạo trong con.


Tạo cơ hội cho con được khám phá những điều mới mẻ

Nguồn tham khảo: Verywell Family

—-----------------------------------------

Công ty Cổ phần Kiến trúc DSD

Showroom HN: Số 11, Gamuda Leparc, Yên Sở, Hoàng Mai

Hotline HN: 096 124 9008

Xưởng sản xuất Nam Định: TT  Thịnh Long - Huyện Hải Hậu

Xưởng sản xuất Vũng Tàu: Phước Thọ, Phước Hưng, Long Điền, Tp. Bà Rịa

Nhà Lắp Ghép Mẫu: Đường số 3, Long Mỹ, Đất Đỏ, Bà Rịa, Vũng Tàu.

Website: http://dsdhome.vn/ 

 

Tin tức liên quan
096124 9008