Tin tức

Nhà Yến Tiền Chế Và Chi Phí Xây Dựng

Tin tức

Việc xây dựng nhà yến tiền chế và nuôi yến được mong đợi phát triển bùng nổ trong năm 2023. Bời vì, việc nuôi yến mang lại lợi nhuận cao, trong đó tổ yến chính nguồn thu nhập chính. Ngoài ra, việc nuôi yến còn giúp bảo tồn loài chim quý, góp một phần vào bảo vệ sự đa dạng sinh học. Do đó, DSDhome sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất để bạn có cái nhìn tổng quan về nhà yến tiền chế. Hãy cùng DSDhome tìm hiểu nhé!

Nhà Yến Tiền Chế Là Gì?

Nhà yến tiền chếnhà lắp ghép dùng để nuôi yến, được xây dựng từ khung thép, gạch ACC hoặc là mái tôn. Ngoài ra, để giảm chi phí xây dựng, chủ nhà có thể sử dụng các nguyên liệu thay thế như xà gồ, tấm thép, tấm tôn để tạo khung và lớp bao quanh. 

Tuy nhiên để xây dựng được nhà yến tiền chế có thời gian sử dụng lâu bạn cần có sự kết hợp với tường xây gạch ống cùng với sàn deck được đổ bê tông hoặc nguyên liệu gạch siêu nhẹ với kích thước được sử dụng phổ biến nhất đối với mẫu nhà yến tiền chế phổ biến nhất là 600x300x100mm. 

Nhà yến tiền chế nếu được xây dựng bằng khung thép sẽ rút ngắn được thời gian xây dựng xuống 2 lần so với nhà tiền chế truyền thống xây dựng bằng bê tông. Bên cạnh đó, việc xây dựng bằng khung thép sẽ giúp chủ nhà tiết kiệm chi phí phải trả cho đơn vị thi công và tối ưu thời gian sử dụng. 

Ngoài ra, DSDhome cũng sẽ cung cấp cho bạn thêm những thông tin về cách làm nhà yến tiền chế, chi phí xây dựng nhà yến để bạn có thêm những thông tin hữu ích. Từ đó bạn có thể tiết kiệm thêm chi phí xây dựng và tăng thêm lợi nhuận. 

Nhà Yến Tiền Chế Và Chi Phí Xây Dựng

Nhà yến tiền chế cấp 4 bằng tôn

Cách Làm Nhà Yến Tiền Chế

Nhà tiền chế yến có cách xây dựng khác với nhà yến xây dựng bằng gạch. Tuy nhiên, điểm chung của 2 loại nhà này là vẫn phải đảm bảo 1 yếu tố quan trọng trong việc xây nhà yến là vị trí xây dựng.

Để cụ thể hơn, cách làm nhà yến tiền chế đúng cần phải đảm bảo vị trị xây dựng tổ yến có không khí, độ ẩm, nhiệt độ,.. phù hợp với tập tính sinh sống của chim yến. Nếu bạn không đặt vị trí đúng thì sau một thời gian chim yến sẽ đi nơi khác sinh sống. 

Ngoài yếu tố vị trí xây dựng nhà tiền chế nuôi yến còn những yếu tố khác để xây dựng nhà tiền chế thành công như:

Hình dáng nhà yến

Tuỳ vào nhiều yếu tố khác nhau như diện tích, không gian mà chúng ta có nhiều hình dáng nhà tiền chế yến khác nhau. Nhưng để có được một hình dáng nhà yến đẹp, chúng ta cần thực hiện một quy trình xây dựng như sau

Bước 1: Lắp dựng cột kết hợp xà gồ vách (nếu có) giằng các cột lại với nhau. Cột cân chỉnh ngay ngắn xong mới tiến hành lắp dựng kèo.

Bước 2: Lắp dựng khung kèo phía bên trong rồi mới tiến hành lắp dựng khung kèo bên ngoài.

Bước 3: Cố định hai khung lắp dựng tại vị trí giằng gió trước khi lắp dựng khung liền kề. Quá trình này được tịnh tiến cho các khung tiếp theo.

Bước 4: Lắp dựng tole sau khi cân chỉnh khung kèo, xà gồ thẳng, vệ sinh sạch sẽ, sơn dặm hoàn chỉnh các vết trầy xước trên kèo và xà gồ.

Bước 5: Khi hoàn thiện bao che, các bạn nên thường xuyên dùng phấn hoặc căng dây để định vị hoặc đánh dấu các vị trí cột mốc để căn thẳng các tấm tole.

Nhà Yến Tiền Chế Và Chi Phí Xây Dựng

Hình dáng nhà yến tiền chế

Kích thước nhà yến

Đối với diện tích là 150 - 200m2, theo các chuyên gia kích thước lý tưởng nhất cho nhà yến tiền chế là khoảng 10 - 15m hoặc là 10 - 20m. 

Nhưng theo một số kinh nghiệm thực tế từ người nuôi yến, để đạt được hiệu quả kinh tế cao người nuôi yến nên xây dựng theo khoảng 5 - 6m X 20m

Ngoài ra, bạn cần phải lựa chọn thêm độ dày tường, thường thì độ dày tiêu chuẩn cho tường gạch là 20 - 25cm

Cửa vào nhà của yến 

Giống như các tổ yến thiên nhiên, cửa vào nhà yến cũng được xây dựng như cổng hang động và được sơn màu đen. Kích thước cửa vào nhà yến thông dụng là 30x20cm hoặc là 45x30cm. Tuy nhiên vẫn sẽ có những chủ nuôi yến muốn có thêm nhiều lượng chim sinh sống, họ sẽ xây dựng của vào nhà yến tiền chế to hơn với kích thước là 80x40cm hoặc 100x20cm. 

Nhà Yến Tiền Chế Và Chi Phí Xây Dựng

Cửa vào nhà của yến

Lỗ thông tầng nhà của yến 

Dựa vào đặc điểm sinh sống của chim yến mà chủ nhà có thể lựa chọn dạng thông tầng chữ L hoặc chữ T. Cánh cống đi lại giữa các tầng này sẽ được thiết kế như các khe sâu với bề ngang 3 - 4 m.

Nhà Yến Tiền Chế Và Chi Phí Xây Dựng

Hình ảnh nhà yến tiền chế

Để Xây Dựng Nhà Yến Tiền Chế Cần Những Vật Dụng Gì?

Hai mục tiêu lớn nhất của việc xây dựng nhà tiền chế yến là có được nhiều chim yến đến ở và chim yến sống lâu dài. Nhưng trên thực tế lại hoàn toàn khác, các chủ nuôi yên luôn muốn tối ưu chi phí làm nhà yến tiền chế của mình, họ muốn khai thác được nhiều tổ yến nhất. Điều này dẫn đến một hệ quả là giá trị nhà yến sẽ bị giảm. 

Tuy nhiên, đối với những người nuôi yến lâu năm họ sẽ có những kinh nghiệm để cân bằng được cả 2 yếu tố trên. Bởi vì, họ có một quy trình và những trang thiết bị cần thiết. 

Những trang thiết bị cần thiết bị để giúp xây dựng nhà tiền chế thu hút nhiều chim yến đến sinh sống bao gồm: 

  • Các vật dụng làm khung: khung thép ngang, khung thép dọc, xà gồ…
  • Các vật dụng bao phủ: tường gạch, tấm tole,...
  • Các vật dụng khiến cho tổ: thanh làm tổ, thanh chặn góc.
  • Các thiết bị âm thanh dụ yến: amply, loa trong, loa ngoài, dây loa, máy đo cường độ âm thanh.
  •  Bộ vật dụng hóa chất vi sinh tạo mùi: bột tạo mùi, dung dịch AROMA 5LITS, dung dịch ECOWOOD, dung dịch tạo mùi Love potion.
  • Nhóm thiết bị tạo ẩm nhà yến: thiết bị đo cảm biến độ ẩm, máy hút ẩm, máy phun sương, cây béc phun sương.
  • Nhóm thiết bị camera: camera trong, camera ngoài, ổ cứng, đầu ghi, dây cáp mạng, màn hình.
  • Các vật dụng điện: cb chống giật, công tắc, dây điện,…

Nhà Yến Tiền Chế Và Chi Phí Xây Dựng

Những vật dụng để xây nhà yến tiền chế

Chi Phí Xây Dựng Nhà Yến Tiền Chế Hết Bao Nhiêu Tiền?

Chi phí để xây dựng một nhà tiền chế yến giá rẻ hiện nay vào khoảng 2.000.000 VND/m2 - 3.000.000.000/m2 cho phần thô và phần kỹ thuật. Đây được xem là mức kinh phí khả thi nhất để bỏ ra để xây dựng nhà tiền yến. Bởi vì với mức chi phí này, nhà tiền chế yến vẫn sẽ có đủ những trang thiết bị cần thiết như khung, tường gạch, tấm tole, thanh làm tổ, amply, loa trong, loa ngoài, dây loa,...

Tuy nhiên, đối với các nhà thầu sẽ báo giá riêng phần móng với chủ nhà. Bời vì đây không chỉ là khâu quan trọng nhất mà còn là nơi có quy trình xây dựng phức tạp nhất. Thế nhưng đây vẫn chưa phải là yếu tố mà chủ thầu báo giá, mà họ sẽ báo giá như sau. 

  • Đối với khu vực đất tốt, bạn chọn lựa đóng cọc tràm thì bạn có thể lựa chọn 2 hình thức là móng đơn hoặc móng băng. Giá cọc cừ tràm cho nhà yến tiền chế có giá khoảng 18.000 VNĐ/1 cây có diện tích dài 5m.
  • Đối với cọc nhồi bạn cần có một quy trình phức tạp hơn đó là khi mua cọc nhồi về cần khoan tạo lỗ sau đó đặt lồng thép xuống và thực hiện đổ bê tông trực tiếp lên bề mặt của cọc. Loại rẻ nhất của cọc nhồi hiện nay có giá khoảng 300.000 VNĐ/m
  • Đối với cọc ép, là loại cọc vuông bằng bê tông cốt thép, được đúc sẵn nên quá trình thi công diễn ra nhanh chóng. Bạn có thể hoàn toàn kiểm tra được chất lượng cọc, biết được sơ bộ tải trọng khi ép cọc. Hơn nữa giá thành của loại hình cọc ép không quá cao khoảng từ 150.000 VNĐ đến 180.000 VNĐ/m cọc.

Chi Phí Xây Nhà Yến Cấp 4

Giống với việc xây dựng nhà cấp 4, nhà yến tiền chế cũng được xây dựng 1 tầng. Việc xây dựng nhà cấp 4 1 tầng, nếu so với các căn nhà khác 2,3,4 tầng thì loại nhà yến này thường thấp hơn và có ít không gian, diện tích để phân chia phòng yến.

Cũng dễ hiểu, vì đây là loại nhà tiền chế yến mà tiết kiệm chi phí xây dựng nhất cho người nuôi yến. Tuy nhiên, dựa vào những yêu cầu, nhu cầu của người nuôi yến thì vẫn sẽ có những mức giá khác nhau. Nhưng chung quy lại thì chi phí để xây dựng nhà tiền chế vẫn sẽ được có mức giá cơ bản như sau.

Chi phí xây dựng phần thô nhà yến cấp 4

Các nhà thầu đưa ra thường dao động trong khoảng 2.500.000 đồng/m2. Chi phí này đã bao gồm tiền công thợ, bạn sẽ có được một phần thô của ngôi nhà nuôi yến đúng như theo bản vẽ thiết kế kỹ thuật. Như vậy, để tính chi phí xây dựng phần thô bạn có thể tính như sau: diện tích nhà x 2.500.000 đồng/m2. 

Chi phí cho khâu kỹ thuật xây dựng nhà yến cấp 4 

Đối với người nuôi yến lâu năm thì mức giá họ sẵn sàng chi trả là  900.000 – 1.000.000 đồng/m2 với thanh gỗ làm từ gỗ bạch tùng. Còn nếu làm từ gỗ Meranti thì mức giá sẽ là 1.200.000 đồng/m2.

Ngoài ra, nếu bạn chọn gỗ bạch tùng thì mức giá bạn phải trả là 900.000 – 1.000.000 x diện tích nhà.

Nếu bạn chọn gỗ Meranti thì mức giá bạn phải trả là diện tích nhà x 1.200.000.

>>>Tìm hiểu thêm: Nhà tiền chế cấp 4 bằng tôn

Vì Sao Cần Chọn Nhà Yến Tiền Chế?

Hiện nay, nhà tiền chế yến rất được ưa chuộng trong công động những người nuôi yến. Bời vì những ưu điểm mà nó mang lại. 

Ưu điểm 

  • Tiết kiệm chi phí trong quá trình xây dựng cũng như giảm thiểu được chi phí mua nguyên vật liệu.
  • Thời gian thi công nhanh hơn ½ lần so với xây dựng nhà yến thông thường. Bời vì, việc xây dựng nhà yến tiền chế sẽ được xây dựng theo bản vẽ thiết kế có sẵn. Khung nhà tiền chế sẽ được lắp ghép và được mang đến công trình để thi công. 
  • Ngoài ra, nhân công xây dựng không đòi hỏi nhiều chuyên môn. Số lượng nhân công ít hơn nhiều so với việc xây dựng nhà yến cố định. 
  • Tận dụng được tối đa diện tích và không gian xây dựng.
  • Tính linh động cao, có thể xây dựng được trên mọi loại nền đất.

Tuy nhiên, tồn tại song song với ưu điểm của nhà tiền chế yến là: 

Nhược điểm: 

  • Đòi hỏi nhiều về mặt kỹ thuật: Việc xây dựng nhà tiền chế yến đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn xây dựng nhà yến thông thường. Nó bao gồm nhiều công đoạn trong đó có 2 bước quan trọng nhất là thiết kế bản vẽ kỹ thuật và thi công lắp ráp. Bạn có thể thấy ở đây, bản vẽ kỹ thuật xây dựng nhà yến tiền chế đòi hỏi kiến trúc sư có chuyên môn, lắp ráp thì đòi hỏi đội ngũ chuyên nghiệp. Ngoài ra, thi công lắp ráp kỹ thuật cũng đòi hỏi những người có tay nghề hoặc những người có nhiều năm kinh nghiệm mới làm được. Vì vậy, để xây dựng được nhà yến tiền chế thì cần đòi hỏi rất nhiều về mặt kỹ thuật.
  • Tuổi thọ thấp hơn nhà yến cố định: Thời gian mà thép bị rỉ sét là 5 - 10 năm, tuy không phải là khoảng thời gian quá lâu nhưng nó vẫn đáp ứng được những yêu cầu của người nuôi yến bằng nhà tiền chế trong ngắn hạn. 

Mẫu Nhà Tiền Chế Nuôi Yến Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Nhà Yến Tiền Chế Và Chi Phí Xây Dựng

Mẫu nhà yến tiền chế hiện đại

Nhà Yến Tiền Chế Và Chi Phí Xây Dựng

Mẫu nhà yến tiền chế thông tầng

Nhà Yến Tiền Chế Và Chi Phí Xây Dựng

Mẫu nhà yến tiền chế được xây bằng gạch

Nhà Yến Tiền Chế Và Chi Phí Xây Dựng

Nhà yến tiền chế cấp 4 đơn giản 

Mong rằng qua bài viết này, DSDHome đã giúp bạn hiểu hơn về nhà yến tiền chế là gì, cách làm nhà yến tiền chế và những mẫu nhà yến tiền chế đẹp. Với những thông tin trên thì chúng tôi rất mong đã cung cấp được những thông tin hữu ích nhất. 

----------------------------------------

Thông tin liên hệ

Công ty Cổ phần Kiến trúc DSD

  • Showroom HN: Số 11, Gamuda Leparc, Yên Sở, Hoàng Mai.
  • Hotline HN: 096 124 9008.
  • Xưởng sản xuất Nam Định: TT  Thịnh Long - Huyện Hải Hậu.
  • Xưởng sản xuất Vũng Tàu: Phước Thọ, Phước Hưng, Long Điền, Tp. Bà Rịa.
  • Nhà lắp ghép mẫu: Đường số 3, Long Mỹ ,Đất Đỏ, Bà Rịa, Vũng Tàu.
  • Email: dsd@kientrucdsd.com
  • Website: https://dsdhome.vn
  • Fanpage: https://www.facebook.com/nhalapghepdsdhome
  • Youtube: https://www.youtube.com/@DSDhome
Tin tức liên quan
096 124 9008