Tin tức

Móng Nhà Khung Thép Và Những Điều Cần Biết

Tin tức

Móng nhà khung thép là một trong những khía cạnh được quan tâm ngày càng nhiều khi mô hình nhà khung thép đang trở nên khá phổ biến hiện nay. Vậy những loại nền móng nào thì phù hợp nhất với ngôi nhà của bạn. Hãy cùng DSDhome tìm hiểu qua về các loại móng nhà khung thép và những điều cần lưu ý nhé!

Móng nhà khung thép là gì?

Móng nhà là kết cấu xây dựng nằm dưới cùng của các công trình xây dựng bao gồm nhà ở, đập nước, cầu,... Với chức năng chính là đảm bảo sự chắc chắn và khả năng chịu sức ép từ trọng tải công trình, việc xây móng nhà phải được tính toán, thiết kế và thi công một cách tỉ mỉ, cẩn thận. Có thể nói, phần nền móng là một trong những yếu tố then chốt và quan trọng nhất khi thi công các dự án, công trình. Bởi lẽ đây là giai đoạn quyết định đến sự bền vững và kiên cố của một công trình xây dựng.

Móng Nhà Khung Thép Và Những Điều Cần Biết

Thi công móng nhà khung thép

Vai trò của nền móng nhà khung thép

Trong báo giá nhà lắp ghép khung thép, phần nền móng chiếm khoảng 30 - 40% đơn giá. Bất kỳ sai sót nào trong giai đoạn thi công này không chỉ gây thiệt hại về mặt tiền của mà còn liên quan đến sự an toàn của con người. Ngoài ra, việc sửa chữa sự cố liên quan đến nền móng cũng vô cùng khó khăn và tốn kém, hoặc thậm chí là không thể khắc phục. Vậy nên, chủ đầu tư và chủ thầu cần cân nhắc thật kỹ để lựa chọn loại móng phù hợp với quy mô và mục đích của công trình.

Nên sử dụng loại móng nào cho nhà khung thép?

Việc quyết định thi công loại nền móng nào là một bước vô cùng quan trọng trong mỗi công trình xây dựng. Chủ thầu phải cân nhắc và suy xét nhiều yếu tố liên quan như: tải trọng công trình, kết cấu khung thép, kết cấu nền đất,... Vậy nên, thông thường, các kỹ sư phải tính toán được chính xác các thông số kỹ thuật mới có thể đi đến kết luận cho việc nên lựa chọn loại móng nào cho phù hợp và tối ưu. Hãy cùng DSDhome tìm hiểu qua về chi tiết các loại nền móng ngay sau đây nhé.

Cấu tạo của nền móng nhà khung thép

Theo như DSDhome tìm hiểu, cấu tạo của nền móng nhà khung thép thường có 3 phần chính:

  • Giằng móng: có chức năng liên kết các móng và đỡ tường ngăn cũng như chống độ lún lệch giữa các móng.

Móng Nhà Khung Thép Và Những Điều Cần Biết

Hình ảnh xây móng nhà khung thép

  • Chiều cao cổ móng được tính toán và thiết kế đủ để có thể đảm bảo độ sâu chôn móng trong đất. Bởi độ sâu này ảnh hưởng đến hệ thống cấp thoát nước, hầm hố ga và cũng như để móng có chiều sâu đặt trên nền đất tốt bên dưới.
  • Khả năng chịu tải trọng và ổn định của nền đất phụ thuộc vào chiều sâu chôn móng. Trong trường hợp nhà có tầng hầm, chiều cao sẽ được quy đổi theo công thức tính chuẩn.

Các loại móng thường sử dụng cho nhà khung thép

Móng nông

Đây là loại móng đòi hỏi phải được thi công trên nền đất có đủ độ cứng để hạn chế tình trạng sụt lún và lệch móng khi đặt móng. Ưu điểm của loại móng này là thời gian thi công nhanh, chi phí thấp, quá trình thi công không phức tạp. Vì vậy, loại nền móng này thường được sử dụng rộng rãi ở những công trình có quy mô vừa và nhỏ. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần phải cân nhắc thật kỹ bởi khả năng chịu tác động từ các nhân tố thiên nhiên (động đất, bão,...) của móng nông không bằng móng sâu. Đặc biệt, với những nền đất dễ bị sụt lún thì loại móng này có thể sẽ gây thiệt hại và nguy hiểm cho con người và của cải.

Móng đơn

- Móng đơn là một loại của móng nông. Đây là loại móng hình chữ nhật hoặc hình vuông có tác dụng truyền tải trọng của cột xuống nền đất ở dưới. Hệ dầm móng là kết cấu liên kết các móng đơn để không chỉ đỡ tải trọng của tường xây bên trên, mà còn giúp tránh lún, lệch giữa các đài móng. 

Móng Nhà Khung Thép Và Những Điều Cần Biết

Quy trình làm móng nhà khung thép

- Nhà khung thép 2 tầng hoặc nhà khung thép 3 tầng là ứng dụng phổ biến của loại móng đơn này với điều kiện là nền đất của những công trình này phải cứng chắc, chịu lực tốt.

- Móng đơn gồm 3 loại chính là móng cứng, móng mềm và móng nằm riêng lẻ. Vì vậy, tuỳ vào quy mô và công năng của công trình mà đơn vị thi công sẽ quyết định chọn loại móng phù hợp cũng như hình dáng của móng (hình vuông, hình chữ nhật, hay hình tròn).

- Có thể nói, móng đơn là loại móng khá dễ thi công và chi phí thấp so với những loại móng khác. Nhiều nơi có nền đất yếu thì vẫn hoàn toàn có thể gia cố nền đất bằng cách đóng cọc bê tông, cọc tre,... để thực hiện xây móng đơn cho công trình.

Móng băng

- Đây là loại móng được bố trí theo phương ngang, nằm theo dải và xếp dọc dưới chân cột với tác dụng đỡ tải trọng của tường xây bên trên. 

- Đối với những công trình xây dựng có tải trọng lớn nhưng nền đất lại yếu thì các đơn vị thi công sẽ cân nhắc lựa chọn làm móng băng nếu tiết diện của móng đơn quá lớn.

- Có thể nói, móng băng thường được ứng dụng trong xây dựng nhà khung thép có quy mô 3 - 5 tầng bởi sự ổn định cao của loại móng này.

- Ưu điểm của móng băng: Giống như những loại móng khác, móng băng có tác dụng củng cố liên kết giữa cột và tường theo phương thẳng đứng. Hơn nữa, loại nền móng này còn giúp hạn chế áp lực đáy móng, từ đó việc truyền tải trọng của ngôi nhà xuống phía dưới được chia đều hơn.

- Nhược điểm của móng băng: Tính ổn định, chống trượt của móng băng khá kém vì chiều sâu của loại móng này nhỏ. Bên cạnh đó, sức chịu tải của lớp đất bề mặt kém khiến cho sức chịu tải chung của nền móng giảm. Vì vậy, ở những công trình xây dựng trên nền đất yếu, hay nhiều bùn thì móng băng thường không được lựa chọn.

Móng Nhà Khung Thép Và Những Điều Cần Biết

Thi công móng nhà thực tế

Móng bè

- Móng bè là kết cấu kỹ thuật được đặt dưới cùng của một công trình xây dựng. Với chức năng tải trọng của công trình vào nền đất, giúp công trình chịu được sức ép bên trên cũng như đảm bảo sự chắc chắn, an toàn tuyệt đối cho toàn bộ công trình, đây là loại móng khá phổ biến trong xây dựng.

- Ưu điểm: Đây là loại móng cực kỳ phù hợp với những công trình có tầng hầm, bồn chứa, hồ bơi hay nhà kho,... Ngoài ra, loại móng nhà cũng thích hợp với những công trình nhà cấp 4, cũng như nhà không quá 3 tầng bởi thời gian xây móng bè nhanh chóng và chi phí cũng vô cùng hợp lý. 

- Nhược điểm: Móng bè rất dễ bị lún khiến cho công trình có thể sẽ xuất hiện vết nứt và giảm tuổi thọ. Chiều sâu đặt móng cũng khá nông nên một số vấn đề liên quan đến sự ổn định do tác động của thoát nước ngầm và động đến là hoàn toàn có thể xảy ra.

Móng cọc (Móng sâu)

- Đây là loại móng được thi công chủ yếu ở những công trình tải trọng lớn, nhưng nền đất ở dưới không đủ điều kiện để chịu toàn bộ tải trọng của công trình. Lúc này, hệ cọ sẽ được đưa xuống để chống chịu toàn bộ tải trọng bên trên và tầng cứng dưới sâu.

- Móng cọc nên được sử dụng trong những trường hợp như:

  • Có mực nước ngầm cao
  • Điều kiện đất kém nên không thể đào đất đạt tới độ sâu mong muốn
  • Khi có một kênh nước hoặc hệ thống thoát nước sâu gần công trình đang thi công
  • Khi nền đất có khả năng thay đổi do vị trí của nó gần lòng sông hoặc biển
  • Tải trọng nặng và không thống nhất từ ​​cấu trúc thượng tầng 

Móng Nhà Khung Thép Và Những Điều Cần Biết

Thi công móng nhà khung thép phù hợp với nền đất

Những lưu ý quan trọng khi thi công móng nhà thép tiền chế

  • Đáy móng được cấu tạo từ một lớp bê tông lót, thường là bê tông đá 4×6 mác 100 để làm sạch đáy hố móng, có chức năng như một ván khuôn để đổ bê tông, giữ không để xi măng chảy, thấm vào đất.
  • Nền đất đắp để tôn nền được thi công kĩ lưỡng thì chiều cao này được kể thêm chiều cao đất đắp.
  • Cốt thép đặt bên trong nền móng phải được đặt cao 2÷3cm để bê tông có thể làm tốt vai trò bảo vệ tốt lớp thép này, đường kính cốt thép nền dùng là khoảng Ø12 trở lên.

Trên đây là những thông tin cơ bản về các loại móng nhà khung thép được tổng hợp bởi DSDhome. Hy vọng với bài viết trên, DSDhome đã giúp bạn đọc có được cái nhìn tổng quan hơn cho ngôi nhà của mình!

—---------------------------------------

Thông tin liên hệ

Công ty Cổ phần Kiến trúc DSD

Trụ sở: Số 11 Gamuda Leparc Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 096.124.9008

Xưởng phía Bắc: Thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định

Xưởng phía Nam: Tổ 12 số 45 Phước Thọ, Phước Hưng, Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu

Nhà lắp ghép mẫu: Đường số 3, Long Mỹ, Đất Đỏ, Bà Rịa, Vũng Tàu.

Tin tức liên quan
096 124 9008