Làm Thế Nào Để Cải Thiện Sự Cân Bằng Giữa Công Việc Và Cuộc Sống

Kiến thức nội thất

Làm Thế Nào Để Cải Thiện Sự Cân Bằng Giữa Công Việc Và Cuộc Sống

Kiến thức nội thất

Thông thường, công việc được ưu tiên hơn mọi thứ khác trong cuộc sống của chúng ta. Mong muốn thành công có thể khiến chúng ta phải gạt bỏ hạnh phúc của bản thân, dẫn đến có thể thành công trong sự nghiệp nhưng đánh mất sức khoẻ hoặc thậm chí là đánh mất tất cả. Vì vậy, việc tạo ra sự cân bằng hài hòa giữa công việc và cuộc sống (trong tiếng Anh là work-life balance) hay nói cách khác là sự hòa nhập giữa công việc và cuộc sống là rất quan trọng. Nó giúp cải thiện không chỉ về thể chất, tình cảm và tinh thần mà còn đối với sự nghiệp của chúng ta.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Nói một cách ngắn gọn, cân bằng giữa công việc và cuộc sống là trạng thái cân bằng trong đó một người ưu tiên như nhau cho nhu cầu của sự nghiệp và nhu cầu của cuộc sống cá nhân. Một số lý do phổ biến dẫn đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống kém bao gồm:

  • Tăng trách nhiệm trong công việc
  • Làm việc nhiều giờ hơn
  • Tăng trách nhiệm ở nhà
  • Dành thời gian cho con trẻ

Chris Chancey, chuyên gia nghề nghiệp và Giám đốc điều hành của  Amplio Recruiting cho biết cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống có nhiều tác động tích cực, bao gồm giảm căng thẳng, giảm nguy cơ kiệt sức và cảm thấy hạnh phúc hơn. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người lao động mà cả người sử dụng lao động. Những người sử dụng lao động cam kết cung cấp môi trường hỗ trợ cân bằng công việc và cuộc sống cho nhân viên của họ có thể tiết kiệm chi phí, ít gặp trường hợp nghỉ việc hơn và tận hưởng một lực lượng lao động trung thành và hiệu quả hơn. Những người sử dụng lao động đưa ra các lựa chọn như làm việc từ xa hoặc lịch làm việc linh hoạt có thể giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống không phải là việc phân chia đều thời gian trong ngày của bạn giữa công việc và cuộc sống cá nhân, thay vào đó, là sự linh hoạt để hoàn thành công việc chuyên nghiệp của bạn trong khi vẫn có thời gian và năng lượng để tận hưởng cá nhân của bạn. đời sống. Có thể có một số ngày bạn làm việc nhiều giờ hơn để bạn có thời gian vào cuối tuần để tận hưởng các hoạt động khác. 

Cách Cải Thiện Sự Cân Bằng Giữa Công Việc Và Cuộc Sống

Dưới đây là tám cách để tạo ra sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống bạn có thể tham khảo.

1. Chấp nhận rằng không có sự cân bằng “hoàn hảo” giữa công việc và cuộc sống

Khi bạn nghe “cân bằng giữa công việc và cuộc sống”, bạn có thể tưởng tượng sẽ có một ngày làm việc cực kỳ hiệu quả và làm việc nhanh chóng để dành nửa ngày còn lại cho bạn bè và gia đình. Mặc dù điều này có vẻ lý tưởng nhưng không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. 


Không có sự cân bằng hoàn hảo giữa công việc và cuộc sống

Đừng phấn đầu cho một lịch trình hoàn hảo bởi lẽ trên thực thế, một số ngày, bạn có thể tập trung nhiều hơn vào công việc, trong khi những ngày khác, bạn có thể có nhiều thời gian và năng lượng hơn để theo đuổi sở thích của mình hoặc dành thời gian cho những người thân yêu của mình. 

2. Làm công việc mà bạn yêu thích

Mặc dù công việc là một chuẩn mực xã hội mong đợi, nhưng sự nghiệp của bạn không nên bị kìm hãm. Nếu bạn ghét những gì bạn làm, bạn sẽ không hạnh phúc, cuộc sống của bạn có thể trôi qua một cách tầm thường. Bạn không cần phải yêu thích mọi khía cạnh của công việc, nhưng nó cần phải đủ thú vị để bạn không sợ hãi khi bước ra khỏi giường mỗi sáng. 


Hãy làm công việc mà bạn yêu thích

Monahan khuyên bạn nên tìm một công việc mà bạn rất đam mê và bạn có thể làm việc đó miễn phí. Monahan nói: “Nếu công việc của bạn đang làm bạn kiệt quệ, và bạn cảm thấy khó khăn khi làm những việc bạn yêu thích ngoài giờ làm việc, thì đã có điều gì đó không ổn. “Bạn có thể đang làm việc trong một môi trường độc hại, cho một người độc hại, hoặc làm một công việc mà bạn thực sự không yêu thích. Nếu đúng như vậy, đã đến lúc phải tìm một công việc mới ”.

3. Ưu tiên cho sức khỏe

Sức khỏe tổng thể về thể chất, tình cảm và tinh thần của bạn nên là mối quan tâm hàng đầu. Nếu bạn phải vật lộn với lo lắng hoặc trầm cảm và nghĩ rằng có một phương pháp nào đó sẽ có lợi cho bạn thì hãy sắp xếp các buổi tập đó vào lịch trình của mình, dù cho bạn phải nghỉ làm sớm. Nếu bạn đang  phải chiến đấu với một căn bệnh mãn tính, đừng ngại gọi điện nhờ giúp đỡ. Bản thân làm việc quá sức khiến bạn không thể tiến bộ hơn mà điều này có thể khiến bạn phải nghỉ nhiều ngày hơn trong tương lai. 

Monahan nói: “Ưu tiên sức khỏe của bạn lên hàng đầu sẽ khiến bạn trở thành một nhân viên tốt và con người tốt hơn. Bạn sẽ ít bỏ lỡ công việc hơn, và khi làm việc, bạn sẽ hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn.” 

Ưu tiên sức khỏe của bạn không nhất thiết phải bao gồm phải vận động mạnh hay thay đổi hoàn toàn về lối sống hiện tại. Nó có thể đơn giản như thiền hoặc tập thể dục hàng ngày. 

4. Đừng ngại “tắt nguồn”

Thỉnh thoảng tách biệt với thế giới bên ngoài cho phép chúng ta phục hồi sau căng thẳng hàng tuần và cho chúng ta không gian để xuất hiện những suy nghĩ và ý tưởng khác. “Tắt nguồn” có thể hiểu là một việc đơn giản như thực hành thiền trên đường đi làm hàng ngày của bạn, thay vì kiểm tra email công việc. 

Việc làm này tưởng chừng như tốn thời gian nhưng thực chất là nó đang tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của bạn. Khoảng thời gian “tắt nguồn” đó tạo ra nhiều ý tưởng mới mẻ cho bạn thực hành vào trong công việc và cuộc sống.

5. Du lịch nghỉ dưỡng

Đôi khi, thực sự tắt nguồn có nghĩa là dành thời gian nghỉ ngơi và tạm dừng công việc trong một thời gian. Cho dù kỳ nghỉ của bạn bao gồm một kỳ nghỉ một ngày đến vùng ven ngoại ô hay một chuyến đi hai tuần đến Phú Quốc, ở tại khu resort trong nhà lắp ghép homestay hiện đại nhất, điều quan trọng là phải dành thời gian nghỉ ngơi để nạp lại thể chất và tinh thần. 


Tắt nguồn hoàn toàn để nạp lại thể chất và tinh thần

6. Dành thời gian cho bản thân và những người thân yêu của bạn

Mặc dù công việc là quan trọng, nhưng nó không nên là toàn bộ cuộc sống của bạn. Bạn là một cá nhân trước khi đảm nhận vị trí này, và bạn nên ưu tiên các hoạt động hoặc sở thích khiến bạn hạnh phúc. 

Khi lập kế hoạch thời gian cho những người thân yêu của bạn, hãy tạo một lịch trình cho những ngày lãng mạn và gia đình. Có vẻ kỳ lạ khi lập kế hoạch trực tiếp với người bạn sống cùng, nhưng nó sẽ đảm bảo rằng bạn dành thời gian chất lượng cho họ mà không có xung đột giữa công việc và cuộc sống. Chỉ vì công việc khiến bạn bận rộn không có nghĩa là bạn nên bỏ bê các mối quan hệ cá nhân. 

Bạn có thể lên lịch cho gia đình và con cái cùng nhau 1 ngày cuối tuần đến vùng ngoại ô thành phố, ở tại một căn second home nghỉ dưỡng, cùng nhau trải nghiệm ngày cuối tuần vui vẻ, chia sẻ những khoảnh khắc vui buồn trong tuần qua với nhau. Khoảng thời gian này sẽ thật ý nghĩa để bạn có thể tận hưởng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

7. Đặt ranh giới và giờ làm việc

Đặt ranh giới cho bản thân và đồng nghiệp của bạn để tránh kiệt sức. Khi bạn rời văn phòng, hãy tránh suy nghĩ về các dự án sắp tới hoặc trả lời email của công ty . Cân nhắc có một máy tính hoặc điện thoại riêng để làm việc để bạn có thể tắt nó khi hết giờ. Nếu không thể, hãy sử dụng các trình duyệt, email hoặc bộ lọc riêng cho nền tảng công việc và cá nhân của bạn.

Bạn nên thông báo cho các thành viên trong nhóm và người quản lý của bạn về các ranh giới mà bạn không thể tiếp cận được vì bạn đang tham gia vào các hoạt động cá nhân. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng họ hiểu và tôn trọng các giới hạn và kỳ vọng tại nơi làm việc của bạn.

8. Đặt mục tiêu và thứ tự ưu tiên (và bám sát chúng)

Đặt mục tiêu có thể đạt được bằng cách thực hiện các chiến lược quản lý thời gian, phân tích danh sách việc cần làm của bạn và cắt bỏ những nhiệm vụ có ít hoặc không có giá trị. 

Chú ý đến thời điểm bạn làm việc hiệu quả nhất và dành hoàn toàn thời gian đó cho các hoạt động quan trọng nhất liên quan đến công việc của bạn. Tránh kiểm tra email và điện thoại của bạn vài phút một lần vì đó là những hành động lãng phí thời gian và làm mất sự chú ý, năng suất của bạn. Cơ cấu lại một ngày của bạn có thể làm tăng năng suất trong công việc, từ đó có nhiều thời gian rảnh hơn để thư giãn bên ngoài công việc.

Như vậy, có thể thấy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là vô cùng quan trọng mà không phải ai cũng đạt được. Qua một số tips được chia sẻ trên đây, hi vọng bạn đã tìm ra được một số phương pháp hữu hiệu cho bản thân để cải thiện sự cân bằng, giúp bạn vừa đạt năng suất và thành công trong công việc, vừa có sự viên mãn trong cuộc sống.

Nguồn tham khảo: Business News Daily

—-----------------------------------------

Công ty Cổ phần Kiến trúc DSD

Showroom HN: Số 11, Gamuda Leparc, Yên Sở, Hoàng Mai

Hotline HN: 096 124 9008

Xưởng sản xuất Nam Định: TT  Thịnh Long - Huyện Hải Hậu

Xưởng sản xuất Vũng Tàu: Phước Thọ, Phước Hưng, Long Điền, Tp. Bà Rịa

Nhà Lắp Ghép Mẫu: Đường số 3, Long Mỹ, Đất Đỏ, Bà Rịa, Vũng Tàu.

Website: http://dsdhome.vn/ 

Tin tức liên quan
Nhà Lắp Ghép Có Cần Xin Giấy Phép Xây Dựng Không? Thủ Tục Như Thế Nào?
Nhà Lắp Ghép Có Cần Xin Giấy Phép Xây Dựng Không? Thủ Tục Như Thế Nào?

Xây dựng nhanh chóng, tính thẩm mỹ cao, chi phí rẻ chỉ bằng nửa ngôi nhà truyền thống có cùng diện tích …, nhà lắp ghép được xem là lựa chọn hàng đầu hiện nay của nhiều người khi xây công trình. Do mới du nhập vào thị trường Việt Nam được vài năm nên chắc hẳn nhiều người băn khoăn khi xây nhà lắp ghép có cần xin giấy phép không và nếu có thì quy trình, thủ tục như thế nào. Để giải đáp vấn đề này, các bạn cùng DSDhome tìm hiểu bài viết sau.

Xem thêm...
096 124 9008