Tin tức

Thi Công Nhà Khung Thép Có Rẻ Không? So Sánh Nhà Khung Thép Và Nhà Bê Tông

Tin tức

Nhà khung thép là gì? Chi phí xây nhà khung thép là bao nhiêu? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết của DSDhome. Bạn sẽ biết được tất tần tật về kết cấu, ứng dụng, báo giá và so sánh nhà khung thép và nhà bê tông. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nhà khung thép.

Nhà Khung Thép Là Gì? Có Đặc Điểm Như Thế Nào?

Nhà khung thép (hay còn gọi là nhà thép tiền chế, nhà tiền chế) là loại nhà lắp ghép được xây dựng với vật liệu bằng thép và được lắp ráp dựa theo bản vẽ thiết kế chi tiết. Toàn bộ các vật liệu làm nhà khung thép đều được sản xuất sẵn tại nhà máy và được vận chuyển trực tiếp đến nơi thi công để tiến hành lắp ráp.

Xây nhà khung thép có rẻ không? So sánh nhà khung thép và nhà bê tông

Nhà khung thép tiền chế hiện đại

Vậy Nhà Bê Tông Cốt Thép Khác Gì So Với Nhà Khung Thép Đẹp?

Nhà khung thép và nhà bê tông là 2 hình thức xây nhà chắc chắn, bền vững và được nhiều người lựa chọn hiện nay bởi những lợi ích mà chúng đem lại. Tuy nhiên, giữa 2 hình thức này vẫn có sự khác nhau.

Xây nhà khung thép có rẻ không? So sánh nhà khung thép và nhà bê tông

Tính năng vượt trội của nhà khung thép

DSDhome đã so sánh các đặc điểm đặc trưng của nhà khung thép và nhà bê tông để chỉ ra rằng những tính năng vượt trội để bạn có thể lựa chọn xây 1 trong 2 loại nhà này.

Đặc điểm

Nhà khung thép

Nhà bê tông

Kiến trúc

Kiến trúc đơn giản, hiện đại

Kiến trúc cổ điển, tạo hình khối,...

Khả năng chịu lực

Khả năng chịu lực tốt hơn

Khả năng chịu lực kém hơn

Vật liệu sử dụng

Vật liệu sửu dựng là loại nhẹ, có tính bền cao như bê tông EPS nên có thời gian thi công nhanh

Vật liệu sử dụng thường là gạch, đá, gỗ, nhựa nên thời gian thi công chậm

Chi phí

Thấp

Cao

Tuổi thọ

Khoảng 100 năm nếu dùng thép tốt

Dựa vào tiêu chuẩn có thể là 30-40 năm hoặc 100 năm

Các Loại Nhà Khung Thép

Hiện nay, có hai kiểu nhà khung thép phổ biến như sau:

- Nhà khung thép kết hợp sàn bê tông nhẹ và tấm tường panel: Kết cấu này sử dụng 100% vật liệu đúc sẵn, giúp tiết kiệm thời gian thi công và giảm trọng lượng của công trình một cách đáng kể.

- Nhà tiền chế kết hợp sàn bê tông nhẹ và xây tường gạch: Sự kết hợp này cũng giúp rút ngắn thời gian thi công, nhưng không bằng kiểu nhà thứ nhất. Tuy nhiên, tổng trọng lượng của công trình không được giảm mấy so với kiểu nhà thứ nhất.

Do đó, mặc dù vẫn có những gia chủ lựa chọn kiểu nhà thứ hai, nhưng đa số các chủ đầu tư và chủ công trình thường chọn kiểu dựng nhà kết hợp sàn bê tông nhẹ và tấm tường panel.

Nhà Khung Thép Là Gì? Thi Công Nhà Khung Thép Có Rẻ Không? So Sánh Nhà Khung Thép Và Nhà Bê TôngCác loại nhà khung thép

Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Nhà Khung Thép

Ưu điểm nhà khung khép

Nhà khung thép có những ưu điểm sau:

- Tiết kiệm chi phí: Vật liệu làm nhà lắp ghép được sử dụng chủ yếu là các vật liệu nhẹ được sản xuất tại xưởng nên tránh việc dư thừa, tiết kiệm chi phí.

- Thời gian hoàn thành nhanh: Do phần khung thép được sản xuất sẵn tại xưởng và được vận chuyển đến nơi thi công để tiến hành lắp đặt nên sẽ rút ngắn thời gian thi công.

- Giảm tải trọng đáng kể

- Linh hoạt trong xây dựng: Với kết cấu thép linh hoạt, nhà khung thép được áp dụng trong nhiều loại công trình. Dễ dàng sửa chữa, mở rộng nhà khi cần do các vật liệu rời.

- Nhà có kết cấu bền vững, chất lượng cao.

Việc sử dụng kết cấu thép thực sự mang lại lợi thế rất lớn cho các vùng đất yếu. Thông thường, khi xây dựng trên những loại đất này, bạn phải đâm các cọc móng xuống sâu để đạt đến lớp đất cứng và đảm bảo sự ổn định của ngôi nhà.

Tuy nhiên, với kết cấu thép, bạn không cần phải cắm cọc quá sâu như vậy. Hơn nữa, trong trường hợp xảy ra tai nạn hi hữu, kết cấu nhẹ của ngôi nhà có thể giúp giảm thiểu các rủi ro như động đất và sụt lún.

Hơn nữa, nhờ tính nhẹ của kết cấu thép, nhà khung thép cho phép tạo ra các không gian rộng rãi, thoáng đãng và vượt nhịp lớn cho công trình của bạn, mở ra nhiều khả năng thiết kế sáng tạo.

- Chi phí bảo hành thấp: Nhờ sự tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ và tính chất lắp ghép theo module được chuẩn hóa, giải pháp thay thế và sửa chữa các thành phần trong các công trình cũ trở nên dễ dàng và có giá thành hợp lý.

- Vừa không gây ô nhiễm môi trường khi xây dựng vừa có tính thẩm mỹ cao: 

Việc sử dụng kim loại làm kết cấu trong các công trình mang lại cảm giác hiện đại và mới mẻ. Nếu bạn đã cảm thấy mệt mỏi với những công trình giống nhau, những ngôi nhà tương tự hàng xóm và muốn tìm kiếm một cách tiếp cận mới cho ngôi nhà của mình, thì đây là một lựa chọn tuyệt vời.

Nhà Khung Thép Là Gì? Thi Công Nhà Khung Thép Có Rẻ Không? So Sánh Nhà Khung Thép Và Nhà Bê Tông

Xây nhà khung thép có rất nhiều ưu điểm vượt trội

Nhược điểm của nhà khung thép

Bên cạnh đó, một số nhược điểm của nhà thép tiền chế như:

- Dễ bị ăn mòn trong thời gian dài: 

Trong môi trường không khí ẩm, nhất là trong môi trường có yếu tố ăn mòn, thép dễ bị gỉ và từ từ mục nát.

Để giải quyết vấn đề này, cần áp dụng các biện pháp bảo vệ chống ăn mòn cho thép, đặc biệt là ở những nơi có độ ẩm cao và có hàm lượng chất ăn mòn cao như gần biển với hơi muối trong không khí. Một giải pháp hiệu quả là sử dụng nhôm và một số hợp kim nhôm có khả năng chống gỉ cao. Hiện nay, các nhà sản xuất đã có các giải pháp để đối phó triệt để với vấn đề này.

- Thép có tính dẫn nhiệt cao, dễ bị biến đổi trong thời gian ngắn: 

Thép là vật liệu không dễ cháy, nhưng khi nhiệt độ đạt khoảng 500-600 độ C, thép sẽ trở nên mềm và dễ biến dạng so với hình dạng ban đầu. Khi này, khung thép mất đi khả năng chịu lực, dẫn đến sự sụp đổ dễ dàng của kết cấu. Độ chịu lửa của khung thép còn kém hơn cả kết cấu gỗ dán. Tuy nhiên, các công ty xây dựng nhà thép tiền chế hiện nay đã tìm ra giải pháp để khắc phục vấn đề này.

Để đối phó với các công trình có nguy cơ cháy cao như kho chứa chất cháy, nhà ở, nhà công cộng và khung thép của tòa nhà cao tầng, cần bọc khung thép bằng lớp vật liệu chịu lửa như bê tông, tấm gốm hoặc sơn chống cháy. Ngoài ra, cần chuẩn bị các biện pháp phòng cháy và chữa cháy một cách tốt nhất để đảm bảo an toàn.

Nhà Khung Thép Là Gì? Thi Công Nhà Khung Thép Có Rẻ Không? So Sánh Nhà Khung Thép Và Nhà Bê Tông

Nhà khung thép có khả năng chịu nhiệt kém

Kết Cấu Chuẩn Của Một Nhà Khung Thép Đẹp

Kết cấu chuẩn của một nhà khung thép tiền chế đẹp có ba bộ phận chính: 

- Kèo thép chữ "I" và cột. 

- Xà gồ được mạ kẽm hình chữ "C" và "Z" gồm xà gồ vách, mái và xà gồ tường.

- Tôn tường và mái che. 

Bên cạnh đó, nhà khung thép có thêm phần cấu trúc khung và ngoại thất nhằm tăng tính thẩm mỹ nhưng vẫn đảm bảo các công năng cần thiết của một ngôi nhà. 

- Kết cấu khung: sàn tầng trệt (gồm sàn và cột) , dầm cầu trục (có nhiệm vụ đỡ những giàn giáo) , thanh trợ lực mái, đường lên sân thượng. mái vòm giá sàn mezzanine.

- Các chi tiết khác: bao gồm mái nhà, mái vòm, vách tường, giá treo trần, đường ống và máng xối, dây thừng mạ crôm, hệ thống thông khí đỉnh mái. 

Xây nhà khung thép có rẻ không? So sánh nhà khung thép và nhà bê tông

Kết cấu chuẩn nhà khung thép

Làm Sao Thi Công Nhà Khung Thép Đẹp Nhanh Và Hiệu Quả

Thông thường, khi thi công nhà khung thép, có hai sự lựa chọn:

- Mọi thứ được làm sẵn: Nhà khung thép kết hợp sàn bê tông nhẹ và tấm tường panel. Kết cấu nhà này sử dụng 100% vật liệu đúc sẵn, tiết kiệm thời gian thi công và giảm trọng lượng công trình đáng kể.

- Vẫn sử dụng tường gạch: Nhà thép tiền chế kết hợp sàn bê tông nhẹ và xây tường gạch. Cách kết hợp này cũng giúp rút ngắn thời gian thi công, nhưng so với loại nhà thứ nhất thì không thể sánh bằng. Tổng trọng lượng công trình cũng không giảm đi nhiều.

Ngoài ra, đối với nhà khung thép có tải trọng nhẹ, bạn hoàn toàn có thể lắp dựng trên nền đất hoặc nền cát. Tuy nhiên, đối với nhà khung thép 2 tầng trở lên, cần lắp dựng trên nền bê tông để đảm bảo an toàn.

Nhà Khung Thép Là Gì? Thi Công Nhà Khung Thép Có Rẻ Không? So Sánh Nhà Khung Thép Và Nhà Bê TôngCách xây nhà khung thép đẹp, hiệu quá

Một Số Lưu Ý Trước Khi Xây Nhà Khung Thép

- Kết cấu của các bulong

Bulong đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết các cấu kiện trong nhà tiền chế khung thép. Vì vậy, việc chọn nguyên liệu và kiểm tra chất lượng của bulong là điều cần thiết. Chứng chỉ xuất xưởng và chất lượng của bulong cần được kiểm tra và xác minh trước khi sử dụng. Trong trường hợp không có chứng chỉ, cần tiến hành các thử nghiệm để đảm bảo chất lượng của bulong.

- Lực xiết của các bulong

Cần thực hiện kiểm tra lực xiết của tất cả các bulong trong kết cấu. Trước tiên, hãy siết chặt các bulong cấp 4.6/S và 8.8/S. Nếu cần, sử dụng miếng chêm hoặc tấm đệm để đảm bảo mặt tiếp xúc tốt khi xiết chặt. Đặc biệt, tránh xiết căng lại các bulong đã được xiết trước đó. Chỉ nên xiết căng bulong sau khi đã căn chỉnh độ cao và vị trí của chúng đã đạt yêu cầu.

- Sự chắc chắn giữa các gian khóa

Hệ thống dầm kèo và hệ thống cột trong gian khóa được coi là yếu tố cốt lõi và nền móng trong các kết cấu của nhà khung thép 2 tầng, 3 tầng, và các loại khác. Đây là giai đoạn lắp đặt đầu tiên và yếu tố quan trọng nhất, đảm bảo rằng hệ thống dầm kèo và hệ thống cột trong gian khóa được xây dựng vững chắc nhất.

- Các cấu kiện khác

Trong quá trình thi công nhà ở khung thép, cần thực hiện kiểm tra phương vị của tất cả các cấu kiện, đặc biệt là 2 khung dầm kèo đầu hồi và khung kèo chính. Việc căn chỉnh phương vị nên được thực hiện ngay sau khi hoàn thành việc lắp đặt từng phần kết cấu của khung.

Lưu ý rằng không nên nối các cấu kiện bằng liên kết vĩnh cửu trước khi một phần của hệ khung thép được căn chỉnh độ cao, phương vị và độ thẳng đứng.

Nhà Khung Thép Là Gì? Thi Công Nhà Khung Thép Có Rẻ Không? So Sánh Nhà Khung Thép Và Nhà Bê TôngCác lưu ý khi thi công nhà khung thép đẹp

Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Đơn Giá Thi Công Nhà Khung Thép Đẹp

Kết cấu công trình

Phong cách kiến trúc là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình xây dựng, thiết kế nhà thép tiền chế. Một công trình lớn, có nhiều tầng thì cần có khả năng chịu lực cao tức là kích thước của dầm, cột và bản sàn sẽ lớn hơn bình thường. Vậy nên, lượng nguyên vật liệu cần để đảm bảo tính vững chắc của công trình khác nhau tùy vào các loại công trình. Đây cũng là các yếu tố quan trọng, góp phần quyết định tuổi thọ và tính bền vững lâu dài của mỗi ngôi nhà khung thép nói chung. 

Điều kiện thi công nhà khung thép

Điều kiện thi công sẽ bị tác động bởi tình hình giao thông, vị trí xây dựng công trình. Nếu điều kiện thi công nhà khung thép kém và gặp nhiều bất lợi thì sẽ mang tới nhiều rủi ro khác nhau. Chẳng hạn như kéo dài tiến độ công trình, tăng chi phí xây dựng và lắp ráp, gặp khó khăn khi vận chuyển vật liệu. Vậy nên, chủ nhà hoặc chủ đầu tư cần phải tính toán kỹ trước khi tiến hành xây dựng. Tất cả các khoản chi phí phải được tính kỹ và thảo luận trước với đơn vị thi công để đưa ra phương án làm việc phù hợp nhất. 

Đơn giá hoàn thiện vật tư

Khi thi công nhà khung thép sẽ có sự chênh lệch của chi phí để xây móng và cấu trúc so với đơn giá hoàn thiện vật tư. Vì thép là nguyên vật liệu chính dùng trong thi công nhà. Tuy nhiên, để hoàn thiện ngôi nhà, bạn sẽ cần phải sử dụng nhiều loại vật tư khác. Do đó, tuỳ theo giá trị của nguyên vật liệu mà chi phí phần hoàn thiện vật tư sẽ khác nhau. 

Xây nhà khung thép có rẻ không? So sánh nhà khung thép và nhà bê tông

Nhà ở làm bằng khung thép

Báo Giá Chi Phí Thi Công Nhà Khung Thép Mới Nhất

Làm nhà khung thép có rẻ không là câu hỏi được đặt ra bởi nhiều chủ đầu tư. Báo giá nhà khung thép mới nhất hiện nay dựa vào các yếu tố sau:

- Diện tích và quy mô nhà

- Vật liệu sử dụng cho công trình

- Chi phí thuê nhân công

- Máy móc thi công nhà

- Thời điểm thi công

Ngoài ra, chi phí sẽ phát sinh thêm trong quá trình thi công nhưng sẽ không chênh lệch quá nhiều so với báo giá trước đó. Gia chủ cần lựa chọn, cân nhắc trước khi quyết định chọn đơn vị thiết kế và thi công nhà bởi nó cũng ảnh hưởng đến chi phí xây nhà.

Xây nhà khung thép có rẻ không? So sánh nhà khung thép và nhà bê tông

Nhà khung thép với thiết kế độc đáo

Ứng Dụng Nhà Khung Thép

Trong công trình công nghiệp

Nhà khung thép tiền chế được ứng dụng nhiều vào các công trình như kho bãi, nhà xưởng, nhà máy sản xuất thực phẩm hay các cơ sở kinh doanh cho thuê mướn. Bởi nhà khung thép dễ dàng tháo dỡ và di chuyển khi muốn thay đổi điểm kinh doanh, điều này là một lợi thế cho chủ đầu tư.

Trong công trình dân dụng

Nhà khung thép tiền chế thường được xây cho dự án như: phòng trưng bày, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, trung tâm hội nghị, nhà đa năng, khách sạn nghỉ dưỡng, văn phòng, trung tâm thể thao, bãi đậu xe, công trình công cộng (trường học, bệnh viện, nhà thờ,bảo tàng, phòng triển lãm, tòa án,…). Vì những lợi ích và tính tiện dụng của mình mà nhà khung thép ngày càng được ứng dụng nhiều trong các công trình dân dụng hiện nay.

Xây nhà khung thép có rẻ không? So sánh nhà khung thép và nhà bê tông

Nhà khung thép dùng làm quán cafe

------------------------------------------------

Thông tin liên hệ

Công ty Cổ phần Kiến trúc DSD

Trụ sở: Số 11, Gamuda Leparc Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội

Xưởng phía Bắc: Thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định

Tổ hợp căn mẫu: Gamuda City, Hoàng Mai, Hà Nội (Cách công viên Yên Sở 200m)

Hotline: 096.124.9008

Website: https://dsdhome.vn

Tin tức liên quan
096124 9008