Tin tức

Tìm hiểu về kiến trúc bền vững trong xây dựng

Tin tức

Hiện nay, xu hướng sống bền vững rất được hưởng ứng mạnh mẽ trên toàn cầu nhằm bảo vệ môi trường sống, giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm và hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai. Vậy kiến trúc bền vững là gì? Cụ thể ra sao, hãy cùng DSDhome tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Kiến Trúc Bền Vững Là Gì?

Kiến trúc bền vững là một khái niệm mới đối với nhiều người. Tuy nhiên, đó là lối kiến ​​trúc đã xuất hiện từ lâu trên thế giới. Với những nét thiết kế đặc trưng này, ​​mang đến cho con người không gian sống hiện đại, tươi mới khác hẳn với những phong cách kiến ​​trúc trước đây.

Xây dựng bền vững mà còn trong sự tương tác với cảnh quan xung quanh và bối cảnh kinh tế xã hội. Về bối cảnh, cũng có sử dụng vật liệu bản địa, sử dụng nhân công địa phương và kỹ thuật xây dựng. Điều này giúp tòa nhà duy trì bản sắc, giảm chi phí và bảo vệ môi trường.

Kiến trúc bền vững

Lợi Ích Của Kiến Trúc Bền Vững

Lợi ích của phong cách kiến ​​trúc bền vững sẽ có tác động trực tiếp đến 3 khía cạnh chính: kinh tế, xã hội và môi trường. Những tác động tích cực của ngành kiến ​​trúc tất yếu sẽ hướng đến sự phát triển bền vững chung của toàn xã hội.

1. Lợi Ích Kinh Tế

Kiến trúc bền vững tập trung vào việc áp dụng các tiến bộ của khoa học và công nghệ để tiết kiệm năng lượng tự nhiên và sử dụng năng lượng có hiệu quả. Nhờ vậy, sẽ giảm tiêu hao năng lượng, giảm thiểu chi phí phát sinh, nâng cao giá trị, tối ưu hóa hiệu suất kinh tế vòng đời.

2. Lợi Ích Xã Hội

Công trình xanh đảm bảo đầy đủ tiện ích, mang đến không gian sống lý tưởng, hài hòa với thiên nhiên cây xanh, đảm bảo sạch sẽ, an toàn và sức khỏe cho mọi người. Đặc biệt, kiến ​​trúc bền vững còn tạo ra một môi trường xã hội thẩm mỹ phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán. Từ đó, kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của dân tộc và bảo tồn di sản của Việt Nam.

3. Lợi Ích Môi Trường

Đây là ưu điểm lớn của kiến ​​trúc bền vững. Tận dụng những lợi ích của thiên nhiên như nắng, gió, cảnh quan, động thực vật để nâng cao chất lượng cuộc sống. Giảm thiểu chất thải, chống ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống. Khai thác đất hợp lý, bảo tồn, bồi thường và tái tạo các hệ sinh thái, địa hình. Hơn hết là giảm ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính, hạn chế sự nổi giận của Mẹ thiên nhiên …

Cải thiện môi trường bằng cách trồng cây xanh ở mọi nơi

7 Tiêu Chí Thiết Kế Kiến Trúc Bền Vững

Có 7 tiêu chí quan trọng để đánh giá một công trình có xu hướng được xây dựng theo mô hình kiến ​​trúc bền vững hay không. Các tiêu chí này chỉ mang tính chất tương đối để có cái nhìn đánh giá khách quan nhất.

Tiêu Chí 1: Địa Điểm Bền Vững

Vị trí bền vững phải phù hợp với quy hoạch, không làm tổn hại đến cảnh quan xung quanh, giảm thiểu can thiệp và chỉnh sửa hệ sinh thái, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, cải tạo và cải thiện môi trường trong khu vực quy hoạch.

Tiêu Chí 2: Sử Dụng Tài Nguyên Hiệu Quả

Cần có kế hoạch sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm trong quá trình xây dựng; Áp dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để tiết kiệm năng lượng, đồng thời tận dụng các nguồn năng lượng tự nhiên hiện có và năng lượng tái tạo nhằm sử dụng hiệu quả. Hướng tới sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, không sinh ra khí độc hại, vật liệu có thể tái sử dụng. Đề cử sử dụng các loại mô hình kiến trúc tân tiến hiện nay như nhà lắp ghép hiện đại, nhà thông minh,.... với các vật liệu nhẹ, dễ dàng tái chế và đặc biệt thi công hạn chế gây khói bụi nhằm bảo vệ môi trường tối ưu nhất có thể.

Tiêu Chí 3: Chất Lượng Môi Trường Trong Nhà

Trong tiêu chí này, cần  xem xét  tổ chức không gian, vật liệu nội thất, chất lượng không khí trong nhà, ánh sáng và tiếng ồn để đảm bảo môi trường  trong nhà an toàn, vệ sinh và thoải mái.

Tiêu Chí 4: Kiến Trúc Hiện Đại

Các tiêu chí đánh giá dựa trên giải pháp quy hoạch kiến ​​trúc cần phù hợp với nhu cầu cuộc sống, giúp cộng đồng hướng tới các giá trị văn hóa của xã hội trong tương lai. Đồng thời cần bảo tồn, kế thừa và khai thác hợp lý các giá trị kiến ​​trúc, văn hóa  truyền thống. Ứng dụng khoa học công nghệ nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tiêu Chí 5: Tính Nhân Văn Bền Vững

Công trình xây dựng phải hài hòa với môi trường sống của con người, phù hợp với truyền thống  lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo và lối sống. Ngoài ra, cần đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của cá nhân và cộng đồng.

Tiêu Chí 6: Tính Đồng Bộ Và Tư Duy Hệ Thống

Tiêu Chí 7: Tính Hiệu Quả Lâu Dài

Tóm lại, xu hướng kiến ​​trúc bền vững  là xu hướng phát triển chung của các nước trên thế giới, góp phần vào sự phát triển bền vững của thế giới. Tuy nhiên, kiến ​​trúc bền vững ở Việt Nam vẫn còn sơ khai nên cần được xã hội quan tâm hơn nữa. Bản thân mỗi người dân chúng ta cũng phải có những kiến ​​thức cơ bản chung nhất.

Bên cạnh đó, đội ngũ DSDhome luôn có tinh thần trách nhiệm tiên phong, năng động, sáng tạo với nhiều ý tưởng mới, độc đáo nhằm mang đến những giải pháp thiết kế kiến ​​trúc bền vững - hiện thực hóa mục tiêu chung là phát triển bền vững thông qua mô hình nhà lắp ghép thông minh.

Nguồn: https://kientructayho.vn/

 

Tin tức liên quan
096124 9008